Pháp ra sức chống hàng giả trước thềm Olympic

Cuộc chiến chống hàng giả trước thềm Olympic Paris 2024

Để bảo vệ thương hiệu và hình ảnh của Pháp trước thềm Olympic Paris 2024, chính quyền nước này đã triển khai nhiều chiến dịch chống hàng giả quy mô lớn. Hơn ba tháng trước khi Thế vận hội khai mạc, cảnh sát đã đột kích khu chợ trời Saint-Ouen, tịch thu 63.000 sản phẩm quần áo, giày dép và đồ da giả các thương hiệu nổi tiếng.

Tăng cường kiểm soát và trấn áp

Cảnh sát Seine-Saint-Denis, nơi sẽ tổ chức các sự kiện bơi lội và điền kinh của Olympic, đã tăng cường hiện diện tại các chợ phi chính thức ở ngoại ô Paris. Họ thường xuyên tuần tra, lắp đặt trạm kiểm soát và ngăn chặn hàng rong. Trong tháng 3, 70 tấn hàng giả đã bị tiêu hủy. Tại khu vực gần sườn đồi Montmartre, cảnh sát đã tăng gấp đôi các đợt ra quân kể từ tháng 2. Trong 4 ngày đầu tháng 6, 10 cuộc ra quân đã được thực hiện để phá bỏ một khu chợ hàng rong với 1.000 người bán.

Hành động quyết liệt trước thềm các kỳ Olympic

Cuộc đột kích thời trang giả tại kinh đô thời trang thế giới không phải là trường hợp cá biệt. Trong các kỳ Olympic trước đây, các nước chủ nhà cũng thực hiện chiến dịch tương tự trước thềm sự kiện, như Bắc Kinh năm 2008, London 2012 và Rio 2016 với nhiều kết quả khác nhau. Mục tiêu của các chiến dịch này là bảo vệ thương hiệu, thu hút du khách và đảm bảo an ninh cho sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh.

Thách thức từ ngành kinh doanh hàng giả

Thời trang giả là ngành kinh doanh lớn. Theo Văn phòng Sở hữu trí tuệ Liên minh châu Âu, quần áo hàng hiệu giả đã khiến các công ty Pháp thiệt hại trung bình 1,7 tỷ euro (1,83 tỷ USD) doanh thu mỗi năm giai đoạn 2018-2021. Với 15 triệu du khách dự kiến tham dự Olympic Paris 2024, ngành bán lẻ có cơ hội lớn nhưng cũng là mục tiêu hấp dẫn với giới kinh doanh hàng giả.

Hợp tác bảo vệ thương hiệu

Nhận thấy mối đe dọa với hàng hiệu, ban tổ chức Thế vận hội Paris 2024 và Ủy ban Olympic quốc tế đều gia nhập Hiệp hội Bảo vệ sở hữu trí tuệ Pháp (UNIFAB) hồi năm ngoái. Tổ chức này làm việc với các thương hiệu để nâng cao nhận thức về những rủi ro liên quan đến sản phẩm giả. LVMH, tập đoàn hàng xa xỉ lớn nhất thế giới, tham gia tài trợ Thế vận hội Paris 2024 và hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng và hải quan để thực thi quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ người tiêu dùng khỏi hàng giả.

Nỗ lực toàn diện chống hàng giả

Năm 2023, hải quan Pháp đã thu giữ 20,5 triệu sản phẩm giả, tăng 78% so với con số 11,5 triệu bị tịch thu vào năm 2022. Đầu năm nay, UNIFAB đã giúp đào tạo 1.200 đơn vị hải quan về cách nhận diện hàng hóa Thế vận hội chính hãng. Pháp còn có 70 đầu mối chống hàng giả trực tuyến, phụ trách triệt phá các mạng lưới tội phạm địa phương và quốc tế.

Mối lo ngại về du lịch và doanh thu

Mặc dù Pháp đã nỗ lực mạnh mẽ chống hàng giả, mối lo ngại lớn hơn với các nhà mốt Pháp có thể đến từ sự ngần ngại của khách mua sắm nước ngoài khi ghé thăm Paris trong thời gian diễn ra Thế vận hội. Tuần trước, Air France-KLM cảnh báo sẽ chịu thiệt hại lên đến 180 triệu euro vào mùa hè này, khi một số du khách nước ngoài tránh đến Paris. LVMH và các hãng đồ hiệu khác cũng thừa nhận không mong đợi có tăng trưởng doanh thu từ sự kiện thể thao này, nên có thể chuyến hướng tập trung hút khách tại các địa điểm khác.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top