Phương Tây phản ứng khác nhau trước sự trỗi dậy của xe điện Trung Quốc

Mỹ và Châu Âu: Căng thẳng thương mại xe điện với Trung Quốc

Mỹ và Châu Âu đang tăng cường các biện pháp bảo hộ thương mại đối với xe điện Trung Quốc, với mục tiêu tạo sân chơi bình đẳng và bảo vệ ngành công nghiệp xe điện nội địa. Mỹ đã nâng thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc lên 102,5%, trong khi Châu Âu đang tiến hành điều tra về trợ cấp không công bằng được cho là đang hỗ trợ cho chuỗi giá trị xe điện Trung Quốc. Mặc dù cả hai khu vực đều áp dụng các biện pháp tương tự, nhưng tác động của chúng lại rất khác nhau.

Tác động của thuế nhập khẩu tại Mỹ

Do Mỹ đã dựng rào cản đối với xe điện Trung Quốc từ trước, thuế nhập khẩu mới sẽ không ảnh hưởng nhiều đến doanh nghiệp Trung Quốc trong ngắn hạn. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng vẫn có khả năng các hãng xe điện Trung Quốc sẽ chọn sản xuất tại Mexico để bán vào Mỹ, tận dụng hiệp định thương mại tự do. Washington đã mở cuộc điều tra để đánh giá rủi ro an ninh quốc gia đối với xe điện Trung Quốc, có thể sẽ tạo ra thêm nhiều rào cản. Nếu Tổng thống Biden thất bại trong cuộc bầu cử, chính sách của ông Trump có thể khiến các hãng xe Trung Quốc gặp nhiều khó khăn hơn.

Tác động của thuế nhập khẩu tại Châu Âu

Việc tăng thuế nhập khẩu tại Châu Âu sẽ chỉ làm chậm lại dòng chảy xe điện Trung Quốc vào khu vực này. Người tiêu dùng cần thời gian để làm quen với thương hiệu lạ, nhưng thị trường Châu Âu vẫn mở cửa với xe điện Trung Quốc. Mức thuế mà Châu Âu áp dụng cũng thấp hơn so với Mỹ. Dù thuế nhập khẩu sẽ khiến các hãng xe Trung Quốc mất lợi thế về giá, kế hoạch tăng trưởng của họ không hoàn toàn bị bỏ xó. Citi ước tính rằng BYD có thể thu lợi nhuận lớn hơn so với thị trường Trung Quốc nếu chia sẻ chi phí bổ sung với người tiêu dùng Châu Âu. Hơn nữa, mức thuế cuối cùng có thể thấp hơn so với kế hoạch ban đầu, và Trung Quốc và EU đã đồng ý đàm phán lại về vấn đề này.

Nội địa hóa sản xuất tại Châu Âu

Tác động chính của thuế nhập khẩu tại Châu Âu là thúc đẩy quá trình nội địa hóa sản xuất. Các hãng xe điện Trung Quốc đã lên kế hoạch xây dựng 8 nhà máy tại Châu Âu. Miễn là tỷ lệ linh kiện nội khối đủ lớn, các hãng này vẫn có thể bán sản phẩm mà không mất đồng thuế nào. Tuy nhiên, thuế nhập khẩu có thể dẫn đến tình trạng dư thừa xe điện tại Châu Âu trong thời gian ngắn, tạo lợi thế cho người tiêu dùng nhưng lại gây bất lợi cho các hãng xe truyền thống.

Chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu

Mỹ đang hỗ trợ lĩnh vực xe điện thông qua Đạo luật Giảm lạm phát, dành ra 370 tỷ USD để thúc đẩy các công nghệ sạch. Nếu các chiến lược này hiệu quả, Mỹ có thể tạo ra chuỗi nguồn cung xe điện mới, cạnh tranh với chuỗi cung ứng của Trung Quốc. Tuy nhiên, chính sách này cũng có thể tạo ra dư thừa công suất và rất khó để hai chuỗi cung ứng hoàn toàn độc lập. Căng thẳng chính trị toàn cầu đang làm giảm lợi nhuận của ngành xe điện, bất chấp tiềm năng tăng trưởng của thị trường.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top