Tăng Trưởng Kinh Tế Đông Nam Á: Cơ Hội Và Triển Vọng
Động Lực Tăng Trưởng Kinh Tế Vùng Đông Nam Á
Theo báo cáo của HSBC, nền kinh tế Đông Nam Á (gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) đạt quy mô khoảng 4.000 tỷ USD vào năm 2023, đứng thứ 5 thế giới. IMF dự báo khu vực này sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu trong 5 năm tới, đạt trung bình 4,7%/năm. HSBC dự đoán Đông Nam Á sẽ vượt Nhật Bản về quy mô kinh tế vào năm 2029, giữ vững vị trí thứ 5 trong top các nền kinh tế lớn nhất thế giới. Điều đáng chú ý là sự tăng trưởng này không dựa trên dân số, mà là nhờ chất lượng tăng trưởng được cải thiện thông qua đổi mới, sáng tạo và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Sự tiến bộ đáng kể trong Chỉ số Đổi mới Sáng tạo Toàn cầu (Global Innovation Index) của 5 quốc gia (trừ Malaysia) trong thập kỷ qua minh chứng cho điều này, với Singapore dẫn đầu ở vị trí thứ 4 thế giới. Sự gia tăng thị phần xuất khẩu hàng hóa từ 6,1% năm 2005 lên 7,4% năm 2023, vượt qua tổng thị phần của Nhật Bản và Hàn Quốc từ năm 2017, cũng là một bằng chứng rõ ràng cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của khu vực. Việt Nam được dự báo sẽ có mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng nhất trong số 6 quốc gia. Indonesia, với nhiều hiệp định thương mại tự do, cũng hưởng lợi từ xu hướng xe điện, thúc đẩy ngành khai khoáng. Độ mở kinh tế được HSBC đánh giá là động lực chính cho sự tăng trưởng trong 5 năm tới.
Xu hướng Xuất Khẩu Dịch Vụ và Du Lịch
Bên cạnh hàng hóa, Đông Nam Á đang đẩy mạnh xuất khẩu dịch vụ trong các lĩnh vực điện tử, viễn thông, tài chính, nghệ thuật và thuê ngoài quy trình kinh doanh (BPO). Singapore dẫn đầu với vai trò trung tâm tài chính, đạt doanh thu xuất khẩu dịch vụ tài chính 2,6 tỷ USD năm ngoái. Philippines đã tận dụng nguồn nhân lực trẻ, có tay nghề và thành thạo tiếng Anh để phát triển ngành BPO, cạnh tranh sòng phẳng với Ấn Độ, với doanh thu tương đương với lượng kiều hối. HSBC nhận định Đông Nam Á cùng với Ấn Độ đang nắm giữ vị thế dẫn đầu trong làn sóng xuất khẩu dịch vụ toàn cầu. Du lịch cũng đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế khu vực. Số lượng khách du lịch đến 6 quốc gia tăng trung bình 7,1%/năm trong giai đoạn 2007-2019, nâng thị phần toàn cầu từ 4,9% lên 8,7%. Singapore và Thái Lan là hai quốc gia nổi bật với các hoạt động thu hút khách du lịch cao cấp, như sự kiện Grand Prix Singapore và chuỗi siêu concert của Taylor Swift (Singapore) hay đầu tư vào khách sạn hạng sang (Thái Lan).
Triển Vọng Tương Lai và Vai Trò Trung Tâm Thương Mại Tự Do
Trong bối cảnh xu hướng bảo hộ thương mại gia tăng toàn cầu, HSBC tin tưởng rằng Đông Nam Á sẽ tiếp tục là “thiên đường cho thương mại tự do”, duy trì đà tăng trưởng về quy mô và tầm ảnh hưởng trên trường quốc tế. Sự kết hợp giữa tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, sự đổi mới sáng tạo, xu hướng phát triển xuất khẩu dịch vụ và du lịch, cùng với vị thế trung tâm thương mại tự do hứa hẹn một tương lai tươi sáng cho khu vực Đông Nam Á. Việc tận dụng tối đa các lợi thế hiện có, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao và sự cởi mở về kinh tế, sẽ là chìa khóa để khu vực này tiếp tục phát triển bền vững và vươn lên trở thành một trong những trung tâm kinh tế hàng đầu thế giới.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây