Thị trường thương mại điện tử Việt Nam: Tăng trưởng mạnh mẽ và tiềm năng to lớn
Theo Báo cáo “e-Economy SEA 2024” mới công bố của Google, Temasek, Bain & Company, quy mô thương mại điện tử Việt Nam hiện đứng thứ 2 khu vực, chỉ sau Indonesia với 65 tỷ USD. Năm 2023, ngành này đã tăng trưởng 18%, tốc độ nhanh thứ 3 khu vực, chỉ sau Philippines (23%) và Thái Lan (19%). Dự báo đến cuối thập kỷ, thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì nhịp độ tăng trưởng hiện tại, trung bình hơn 19% mỗi năm và đạt 63 tỷ USD vào năm 2030, vượt Thái Lan và đứng thứ 2 khu vực sau Indonesia.
Thương mại điện tử: Động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế số Việt Nam
Chiếm hơn 60% về quy mô của nền kinh tế số Việt Nam năm nay, thương mại điện tử là một trong hai động lực tăng trưởng chính, cùng với du lịch trực tuyến. Các lĩnh vực còn lại bao gồm gọi xe – thực phẩm và truyền thông trực tuyến. Hiện nay, thị trường thương mại điện tử Việt Nam chứng kiến sự hiện diện của nhiều sàn thương mại điện tử bán lẻ trong nước như Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo, cùng với sự đổ bộ của các sàn xuyên biên giới như Shein. Theo ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành, ngành thương mại điện tử Việt Nam hiện nay đang rất cạnh tranh do tiềm năng và dư địa lớn. Ông nhấn mạnh cần tập trung đáp ứng nhu cầu của cả người mua và người bán.
Xu hướng mua sắm trực tuyến: Giá cả cạnh tranh, khuyến mãi hấp dẫn và trải nghiệm giải trí
Báo cáo “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thương mại Điện tử tại Đông Nam Á” do Lazada và Kantar khảo sát mới đây, chỉ ra rằng một phần ba người tiêu dùng khu vực đang nhạy cảm về giá cả và tích cực tìm kiếm ưu đãi. Hơn một nửa số người được hỏi cho biết giá cả cạnh tranh và sự hiện diện của các phiếu giảm giá là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Riêng khuyến mãi là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc mua hàng lặp lại. Bên cạnh đó, hình thức mua sắm kết hợp giải trí – qua video ngắn và livestream – tiếp tục phát triển. “e-Economy SEA 2024” cho biết số lượng thương hiệu tiêu dùng tại Việt Nam có kênh video đã tăng 5% trong 2 năm qua.
Trí tuệ nhân tạo (AI): Tác động lớn đến hành vi mua sắm
Sự hiện diện của trí tuệ nhân tạo (AI) đang tác động bao trùm đến các thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Chỉ số mức độ quan tâm AI được Google tính toán dựa trên lượng tìm kiếm liên quan đến AI đang cao tại TP HCM và Hà Nội. Khảo sát của Lazada cho biết có đến 88% người khảo sát ở Đông Nam Á nói họ đưa ra quyết định mua hàng dựa trên nội dung và gợi ý sản phẩm do AI tạo ra. Trong cuộc đua với các sàn khác, Lazada gần đây tung ra bộ tính năng GenAI (trí tuệ nhân tạo sinh) để thu hút khách hàng ở 4 khía cạnh khám phá sản phẩm, độ tin cậy, ưu đãi và ra quyết định. Ông James Dong, Tổng giám đốc Tập đoàn Lazada, tin rằng GenAI sẽ không chỉ tạo nên cuộc cách mạng trong thương mại điện tử mà còn thay đổi hoàn toàn cách chúng ta mua sắm, bán hàng và tương tác.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây