Trung Quốc: Nhà cung cấp rau quả lớn nhất cho Việt Nam
Thị trường rau quả Trung Quốc ngày càng chiếm ưu thế
Trung Quốc đã và đang là thị trường cung cấp rau quả lớn nhất cho Việt Nam trong nhiều năm. Thị phần rau quả nhập khẩu từ Trung Quốc đã tăng từ 30% năm 2020 lên 37% năm 2023 và hiện đạt 42%. Con số này cho thấy sự gia tăng mạnh mẽ của nhu cầu tiêu thụ rau quả từ Trung Quốc tại Việt Nam. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 9 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã chi 697 triệu USD nhập khẩu rau quả từ Trung Quốc, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm trước.
Rau quả Trung Quốc: Từ chợ truyền thống đến siêu thị cao cấp
Trước đây, rau quả Trung Quốc chủ yếu được bán ở chợ truyền thống. Tuy nhiên, hiện nay, chúng đã xuất hiện phổ biến tại các siêu thị và cửa hàng cao cấp. Tại các hệ thống bán lẻ lớn như Farmers Market, MM Mega Market và Co.opmart, người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy nhiều sản phẩm từ Trung Quốc như táo, nho, tỏi, hành tây, khoai tây, cà rốt. Sự hiện diện này cho thấy sự thay đổi về nhận thức và sự tin tưởng ngày càng tăng của người tiêu dùng Việt Nam đối với sản phẩm rau quả Trung Quốc.
Giá cả hấp dẫn, chất lượng được cải thiện
Một trong những lý do khiến rau quả Trung Quốc được ưa chuộng là giá cả hấp dẫn. Sản phẩm Trung Quốc thường có giá thấp hơn 10-30% so với các mặt hàng nhập khẩu khác. Tại các cửa hàng trái cây cao cấp, nhiều loại trái cây Trung Quốc được niêm yết với giá hấp dẫn, chẳng hạn hồng táo Vip 90.000-120.000 đồng một kg, nho sữa 90.000-110.000 đồng một kg, và táo cherry 100.000-120.000 đồng một kg. Bên cạnh giá cả, chất lượng sản phẩm Trung Quốc cũng được cải thiện đáng kể. Các sản phẩm được nhập khẩu chính ngạch, đóng hộp và có tem nhãn đầy đủ, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Sự đa dạng và ưa chuộng của người tiêu dùng
Sự đa dạng về chủng loại và mẫu mã đẹp mắt của sản phẩm Trung Quốc cũng là một yếu tố thu hút người tiêu dùng Việt Nam. Các doanh nghiệp bán lẻ như Farmers’ Market đã bổ sung thêm các loại trái cây từ Trung Quốc vào danh mục sản phẩm của mình. Theo ông Võ Thanh Lộc, đồng sáng lập Farmers’ Market, sản phẩm Trung Quốc có giá hấp dẫn hơn so với nhiều quốc gia khác và chất lượng đã được cải thiện đáng kể.
Lượng nhập khẩu tăng mạnh, kênh phân phối đa dạng
Từ đầu năm đến nay, có 88.411 tấn rau củ và trái cây Trung Quốc được nhập về chợ nông sản Thủ Đức, trong đó rau quả chiếm 34.150 tấn, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân mỗi ngày có khoảng 327 tấn rau củ, trái cây Trung Quốc được tiêu thụ tại TP HCM và các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, lượng trái cây về chợ giảm do nhiều thương nhân nhập khẩu và phân phối trực tiếp cho các tiểu thương mà không qua chợ. Sự gia tăng của các hoạt động buôn bán tự phát cũng ảnh hưởng đến lượng hàng nhập về chợ.
Cải thiện chất lượng và an toàn thực phẩm
Trung Quốc đã tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm không chỉ với hàng nhập khẩu mà còn với hàng nội địa. Hàng hoá của họ đều được kiểm soát mã vùng trồng và đóng gói. Điều này đã giúp cải thiện chất lượng và an toàn của sản phẩm. Trung Quốc cũng cải tiến giống cây trồng và giảm chi phí vận chuyển nhờ tận dụng xe rỗng khi xuất khẩu trái cây sang Việt Nam, giúp sản phẩm của họ cạnh tranh tốt hơn. Bên cạnh đó, thuế nhập khẩu giữa Trung Quốc và ASEAN đã về mức 0%, làm tăng thêm lợi thế cho hàng Trung Quốc tại Việt Nam.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây