Sản xuất chịu áp lực vì chi phí đầu vào tăng

Giá nguyên liệu đầu vào tăng vọt, gây áp lực lên ngành sản xuất Việt Nam

Cuối tháng trước, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho biết các hội viên chỉ nhận được 50% sản lượng điều thô theo hợp đồng thu mua từ các đối tác châu Phi, chủ yếu là Tây Phi. Nguyên nhân là do khu vực này đang mất mùa và một số nước áp dụng chính sách tạm ngưng xuất khẩu điều thô để hỗ trợ các nhà máy nội địa. Điều này khiến giá điều Tây Phi tăng hàng ngày, từ khoảng 1.000-1.050 USD mỗi tấn vào tháng 2 lên đến 1.500-1.550 USD, tăng gần 40%.

Áp lực từ giá nguyên liệu tăng cao

Sự cố ngành điều không phải là cá biệt. Từ đầu năm đến nay, giá nguyên liệu đầu vào của một số ngành sản xuất đã tăng mạnh, gây áp lực lên quá trình phục hồi của ngành công nghiệp chế biến – chế tạo. Theo nền tảng dữ liệu Trading Economics (Mỹ), một số hàng hóa đã tăng giá hai con số so với cùng kỳ năm ngoái, bao gồm bạc, đồng, cao su, dầu cọ, sữa, phô mai, bơ, trà, cà phê. Công ty thực phẩm Orion Vina xác nhận giá nhiều loại nguyên liệu như ca cao, đường, sữa, bột mì tiếp tục leo thang trong nửa đầu năm. Đơn cử, giá ca cao đã tăng 300% so với cùng kỳ. Ông Nguyễn Ngọc Luận, nhà sáng lập thương hiệu cà phê nông sản Meet More (huyện Hóc Môn, TP HCM) cho biết giá cà phê tăng gấp đôi cùng kỳ, khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc thu mua nguyên liệu và thực hiện các hợp đồng đã ký trước với đối tác.

Tín hiệu trái chiều từ Chỉ số PMI

Khảo sát Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global cho thấy đơn hàng mới và mua sắm đầu vào của doanh nghiệp Việt đã tăng tháng thứ hai liên tiếp, tính đến tháng 5. Tuy nhiên, doanh nghiệp đối mặt với đầu vào tăng mạnh, tốc độ tăng đầu vào đã đạt mức nhanh nhất kể từ tháng 6/2022. Nguyên nhân được chỉ ra là do VND giảm giá so với USD, cùng với chi phí và nhiên liệu cao hơn. Khoảng 25% doanh nghiệp tham gia khảo sát của S&P Global cho hay chi phí đầu vào tăng, so với 5% nói giảm.

Doanh nghiệp đối mặt với khó khăn

Tại nhà máy của Meet More, công suất đang giảm 30-40%. Các hợp đồng xuất khẩu cũng ngưng vì giá cao khiến đối tác chuyển hướng sang nhập hàng từ Ấn Độ và Indonesia. Với hàng bán tại siêu thị, ông Luận “gồng lỗ” giữ giá. Orion Vina chọn cách “thắt lưng buộc bụng”, thực hiện các dự án xanh, bao bì thân thiện để giảm chi phí đầu vào, đồng thời giảm tiền quảng cáo, đầu tư mạng lưới phân phối và phát triển vùng nguyên liệu tại địa phương để tạo ra doanh thu tốt hơn. Một số doanh nghiệp chọn cách tăng giá sản phẩm để bù đắp chi phí đầu vào. Tháng qua là lần đầu tiên các nhà sản xuất Việt Nam tăng giá bán kể từ tháng 2.

Lo ngại về lạm phát và thiếu hụt nhân lực

Theo Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, dữ liệu PMI ngành sản xuất Việt Nam phản ánh những tín hiệu trái chiều. Về mặt tích cực, các đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh, cho thấy nhu cầu cải thiện. Tuy nhiên, nhân lực và áp lực lạm phát đầu vào là điều lo ngại. Số lượng lao động tiếp tục giảm với tốc độ đáng kể, có thể hạn chế năng lực sản xuất của các công ty. Đồng thời, lạm phát đầu vào tăng nhanh nhất trong gần hai năm, dẫn đến giá thành sản phẩm tăng cao, có thể làm hạ nhu cầu trong những tháng tới.

Rủi ro từ căng thẳng địa chính trị và USD mạnh lên

World Bank cho rằng giá kim loại vẫn tương đối ổn định năm nay nhờ nguồn cung dồi dào và nhu cầu chậm ở các nền kinh tế lớn. Tuy nhiên, hàng hóa cơ bản khác vẫn chịu áp lực từ căng thẳng địa chính trị. Nếu xung đột leo thang ở Trung Đông, hầu hết đều gặp rủi ro, gồm năng lượng, vốn là yếu tố then chốt cho việc sản xuất và vận chuyển. Những yếu tố khác góp phần gây rủi ro tăng giá, chẳng hạn nguồn cung năng lượng của Mỹ giảm sút và gián đoạn do điều kiện thời tiết và khí hậu bất lợi ảnh hưởng đến hàng hóa nông nghiệp. Ngoài ra, áp lực chi phí nhập khẩu nguyên liệu do USD mạnh lên sẽ còn tiếp tục cho đến khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phát tín hiệu rõ ràng về thời điểm hạ lãi suất.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top