Sầu riêng giúp xuất khẩu rau quả lập kỷ lục mới

Xuất khẩu rau quả Việt Nam bổng nổ: Sầu riêng dẫn đầu, cán mốc kỷ lục

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, sầu riêng tiếp tục là mặt hàng đóng góp lớn nhất cho xuất khẩu, mang về hơn 3 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm, chiếm gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu. Các sản phẩm khác như chuối, xoài, thanh long và hàng chế biến cũng đóng vai trò quan trọng. Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất, nhập khẩu 3,8 tỷ USD rau quả Việt Nam trong 9 tháng đầu năm, tăng 38% so với cùng kỳ 2023. Thái Lan vượt Mỹ, trở thành thị trường lớn thứ hai với 202 triệu USD, tăng 87%. Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ với tỷ lệ tăng hai chữ số.

Sầu riêng: Ngôi sao sáng của xuất khẩu rau quả Việt Nam

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nhận định sầu riêng là loại trái cây mang lại những kết quả xuất khẩu đầy bất ngờ. Tháng 10, kim ngạch xuất khẩu tiếp tục đạt mức tỷ USD nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của mặt hàng này. Dù chính vụ kết thúc vào tháng 10, Việt Nam vẫn có hàng trái vụ, giúp dự báo kim ngạch xuất khẩu sầu riêng năm nay có thể chạm mốc 3,5 tỷ USD – một con số hiếm loại trái cây nào đạt được. Ngoài sầu riêng, các loại trái cây khác cũng hưởng lợi khi bước vào mùa đông – thời điểm nhiều quốc gia gặp khó khăn trong thu hoạch, còn Việt Nam vẫn giữ được điều kiện thuận lợi.

Lợi thế kết nối, mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp

Lợi thế kết nối đường bộ, biển và đường sắt với Trung Quốc giúp tiết kiệm chi phí, thời gian vận chuyển, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp. Ông Nguyên dự đoán với kết quả tích cực này, xuất khẩu rau quả năm nay có thể vượt mọi dự báo và cán mốc 7,5 tỷ USD – một kỷ lục mới.

Thị trường Trung Quốc đầy tiềm năng cho ngành dừa

Việt Nam cũng đang có nhiều thuận lợi tại thị trường Trung Quốc. Tháng 8 vừa qua, Việt Nam đã ký nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang nước này, mở ra nhiều cơ hội cho nông sản Việt. Tại hội chợ cuối tháng 9 ở Trung Quốc, ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam, cho biết nhiều doanh nghiệp đã ký hợp đồng xuất khẩu từ 30-50 container, thậm chí có đơn vị đạt thỏa thuận cung cấp 1.500 container. Đây là tín hiệu tích cực cho tương lai ngành dừa Việt tại thị trường đông dân này.

Mỹ: Thị trường đầy tiềm năng cho các loại trái cây Việt Nam

Tại Mỹ, các loại nông sản Việt Nam ngày càng được ưa chuộng, nhất là dừa, chanh dây và nhiều trái cây khác, hứa hẹn sẽ tiếp tục được quảng bá mạnh mẽ ở thị trường này.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top