Đề Xuất Hợp Nhất Bộ Xây Dựng và Bộ Giao Thông Vận Tải
Thông tin từ bà Đỗ Thị Phong Lan, Phó vụ trưởng Tổ chức cán bộ, Bộ Xây dựng đã xác nhận kế hoạch hợp nhất giữa Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải. Với mục tiêu tinh gọn bộ máy nhà nước, dự kiến tên gọi mới sẽ là “Bộ Xây dựng và Giao thông”. Cả hai bộ này đều có lịch sử lâu dài, với Bộ Xây dựng được thành lập từ năm 1958 và Bộ Giao thông Vận tải từ gần 80 năm trước. Đề án hợp nhất đã hoàn thành cơ bản, với khả năng giảm từ 35-41% số đầu mối, tức từ 42 xuống còn 25-27 đơn vị, điều này sẽ giúp tối ưu hóa hoạt động quản lý nhà nước và giảm thiểu chồng chéo trong công việc.
Các Yêu Cầu và Mục Tiêu của Đề Án Hợp Nhất
Đề án hợp nhất hai bộ sẽ diễn ra với hai yêu cầu chính: trước hết là rà soát và đánh giá cấu trúc nội bộ của từng bộ để từ đó đưa ra phương án tiếp tục tinh gọn. Thứ hai, việc đánh giá chức năng, nhiệm vụ giữa hai bộ sẽ không phân biệt bên nào, nhằm tìm ra phương án tối ưu nhất cho việc sáp nhập. Mục tiêu cuối cùng là cải thiện bộ máy quản lý, không gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời duy trì tính chất tinh gọn của bộ máy khi không thành lập các cấp Tổng cục hay các đơn vị không cần thiết.
Thông Tin Về Cơ Cấu và Quản Lý Nhân Sự Sau Hợp Nhất
Sau khi sáp nhập, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục giữ cơ cấu tinh gọn, giảm 28% số lượng phòng ban và 14% tổng số đầu mối trong các đơn vị sự nghiệp. Hiện tại, Bộ có khoảng 3.500 nhân viên hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Việc chuyển giao các doanh nghiệp trực thuộc cho Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước cũng đã diễn ra, giúp giảm số đơn vị và tối ưu hóa quản lý. Các bộ khác như Bộ Kế hoạch Đầu tư và Bộ Tài chính cũng sẽ thực hiện hợp nhất tương tự, nhằm giảm số đầu mối từ 56 xuống 34, hứa hẹn mang lại hiệu quả cao hơn trong quản lý nhà nước.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây