Siêu dự án 67,3 tỷ USD đường sắt cao tốc Bắc – Nam: “Đại gia” xây dựng Đèo Cả muốn tham gia, “ông lớn” ngành thép khẳng định Hoà Phát có đủ khả năng

Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị giải pháp thúc đẩy dự án trọng điểm

Tập đoàn Đèo Cả vừa gửi văn bản số 1316/2024/DCG kiến nghị một số giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy các dự án trọng điểm, đặc biệt là dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Kiến nghị này được đưa ra dựa trên buổi làm việc giữa Thường trực Chính phủ và đại diện các doanh nghiệp về giải quyết khó khăn trong các công trình trọng điểm quốc gia.

Đề xuất nâng cao năng lực doanh nghiệp trong nước

Ngoài việc đề cập đến những vướng mắc trong các dự án cao tốc đầu tư theo phương thức PPP, Tập đoàn Đèo Cả cũng nêu một số đề xuất nhằm giúp các doanh nghiệp trong nước sớm làm chủ trong việc đầu tư, sản xuất và thi công các công trình đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật cao. Đèo Cả bày tỏ mong muốn đối với các dự án quy mô lớn, Chính phủ cần có năng lực quản trị tốt hơn, đồng thời kết nối và đào tạo cho các doanh nghiệp địa phương nơi có dự án đi qua.

Phân chia hợp phần dự án đường sắt tốc độ cao

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, kiến nghị việc tổ chức thực hiện dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam cần tách thành hai hợp phần: Hợp phần 1 bao gồm các hạng mục cầu, đường, hầm nên giao cho doanh nghiệp trong nước thực hiện tương tự các dự án đường bộ cao tốc vừa qua. Hợp phần 2 bao gồm phần đầu máy toa xe, hệ thống thông tin tín hiệu… nên giao cho Doanh nghiệp trong nước liên danh với Doanh nghiệp nước ngoài.

Hòa Phát sẵn sàng cung cấp đường ray cho dự án

Ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và khẳng định khả năng cung cấp đường ray cho dự án. Ông Long cho biết Hòa Phát có năng lực sản xuất đường ray với tiêu chuẩn cao, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của dự án.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Bước tiến quan trọng

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã được Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến với vận tốc thiết kế 350km/h, vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Hiện nay, Trung ương Đảng cũng đã cho chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam với quy mô sử dụng đất khoảng 10.827 ha (dự kiến Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV).


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top