So găng công ty mẹ Temu với Alibaba, JD

Cổ phiếu 3 gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc lao dốc: Cuộc chiến giá rẻ ngày càng khốc liệt

Cổ phiếu của ba công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc – Alibaba, JD và PDD Holdings – đã bị bán tháo đầu tuần này do nhà đầu tư lo ngại biên lợi nhuận của các công ty này sẽ tiếp tục thu hẹp trong cuộc đua giá rẻ. Xu hướng này ngày càng rõ ràng khi PDD tuyên bố đẩy mạnh hơn nữa các chương trình giảm giá, trong bối cảnh sức mua thị trường nội địa yếu.

Cuộc chiến giá rẻ: PDD dẫn đầu, Alibaba và JD gặp khó

Ba công ty thương mại điện tử này đã thống trị thị trường Trung Quốc trong nhiều năm, với tổng giá trị giao dịch trên sàn (GMV) khổng lồ. Họ bán mọi thứ từ mỹ phẩm, đồ gia dụng, điện tử đến thực phẩm cho hàng trăm triệu người mỗi tháng. Tuy nhiên, từ năm 2021, đại dịch Covid-19 và sự phục hồi chậm của nền kinh tế Trung Quốc, cùng với khủng hoảng bất động sản kéo dài, đã làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng. Điều này đã khiến kết quả kinh doanh của ba công ty này trở nên khác biệt.

PDD, tập đoàn sở hữu nền tảng bán hàng giá rẻ Pinduoduo ở thị trường nội địa và Temu cho thị trường quốc tế, đã trở thành người chiến thắng lớn nhất trong giai đoạn này, với tăng trưởng doanh thu và vốn hóa thị trường ấn tượng. Người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng, chuyển hướng sang các sản phẩm giá rẻ hơn, không thương hiệu, và Pinduoduo đã trở thành lựa chọn hàng đầu cho các sản phẩm điện tử, quần áo… với giá phải chăng.

Tuy nhiên, tuần này, việc PDD công bố không đạt doanh thu hàng quý như dự đoán của giới chuyên gia, đã làm dấy lên hoài nghi liệu thị trường hàng giá rẻ cũng bắt đầu bị ảnh hưởng. Tập đoàn này mất 55 tỷ USD vốn hóa khi lãnh đạo công ty dự báo doanh thu và lợi nhuận năm nay khó đạt kỳ vọng trong bối cảnh tăng cạnh tranh trong nước và nhu cầu “đầu tư quyết liệt” để thu hút các nhà bán hàng có giá trị cao hơn.

Alibaba và JD, với doanh thu lớn hơn PDD, cũng đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm tăng trưởng doanh thu những quý gần đây. Alibaba cho biết khoản thu từ hoa hồng nhà bán hàng và quảng cáo tại nội địa chỉ tăng 1% trong quý II so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán hàng trực tiếp cũng giảm 9% trong quý II. JD cũng đối mặt với tình trạng giá trị đơn hàng trung bình giảm do “chi tiêu của người tiêu dùng giảm”.

Cấu trúc tinh gọn và biên lợi nhuận cao giúp PDD cạnh tranh

Mặc dù doanh thu của PDD chưa bằng một nửa của Alibaba và một phần ba của JD, công ty này có cấu trúc tinh gọn, với khoảng 17.400 nhân viên, so với 200.000 của Alibaba và 517.000 của JD. Việc dựa nhiều vào các nhà bán hàng bên thứ ba giúp PDD hưởng lợi nhuận tốt hơn. Vì thế, hãng này có biên lợi nhuận cao nhất, đạt 34%, so với 15% của Alibaba và 3% của JD.

Thị trường thương mại điện tử Trung Quốc: Tăng trưởng chậm lại, cạnh tranh khốc liệt

S&P Global dự báo GMV năm nay của JD sẽ nhỉnh hơn Pindoudou, cùng ở mức xấp xỉ trên 4.000 tỷ nhân dân tệ và bằng một nửa Alibaba, hơn 8.000 tỷ nhân dân tệ. Trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc đang chậm lại, thị trường thương mại điện tử nước này dự kiến tăng trưởng khoảng 8-9% mỗi năm trong hai năm tới, giảm so với tốc độ 13% của 5 năm qua.

Theo S&P, chi tiêu thương mại điện tử giảm chủ yếu do tăng trưởng tiêu dùng chậm lại và giao dịch trực tuyến các sản phẩm, như đồ gia dụng, điện tử tiêu dùng, vốn đã ở mức cao. Jasmine Bai, nhà phân tích tại Haitong International Securities Group đánh giá người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng tìm kiếm các sản phẩm “đáng đồng tiền bát gạo” bất kể mức thu nhập. Điều đó dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt giữa PDD, JD và Alibaba.

Cuộc chiến giành thị phần: Rủi ro và thách thức

Khi thị trường giảm tốc, để giành được thị phần của đối thủ, mỗi nền tảng đều phải đối mặt với những lựa chọn tốn kém và rủi ro. Ví dụ, động thái mở rộng số lượng các nhà bán hàng không thương hiệu để thu hút người tiêu dùng nhạy cảm về giá của Alibaba có nguy cơ làm tổn hại đến mối quan hệ với các nhãn có thương hiệu. JD cũng ở trong tình thế tương tự khi quản lý mối quan hệ với các nhà bán hàng có thương hiệu. Mô hình bán hàng trực tiếp và hậu cần nội bộ của hãng không phù hợp để bán các sản phẩm không có thương hiệu giá rẻ.

Ngược lại, PDD không dễ thu hút các thương hiệu tham gia nền tảng của họ vì lo ngại rủi ro ảnh hưởng đến danh tiếng. Những người tiêu dùng thích hàng giá thấp của PDD cũng có thể ít đón nhận đồ hiệu đắt tiền.

Tương lai: Nhu cầu nội địa yếu, cạnh tranh gay gắt

Nhà phân tích Vinci Zhang của M Science dự báo triển vọng nhu cầu nội địa Trung Quốc sẽ không thay đổi nhiều trong những tháng tới, bất chấp các biện pháp thúc đẩy tiêu dùng của Bắc Kinh. Điều này là do thu nhập hộ gia đình còn yếu. Vì vậy, bài toán chung lúc này của 3 hãng thương mại điện tử là đảm bảo sản phẩm được niêm yết trên nền tảng có tính cạnh tranh.

Để đạt được điều này, họ có thể phải đưa ra các chính sách hỗ trợ, giảm phí và ưu đãi cho nhà bán hàng để hạ giá càng nhiều càng tốt. Nhưng nếu người tiêu dùng vẫn ám ảnh về giá, việc kích cầu bằng các chính sách như vậy có khả năng làm chậm tốc độ tăng trưởng doanh thu và xói mòn biên lợi nhuận.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top