Tổng quan về SJC và PNJ
Trong suốt một thập kỷ kinh doanh, SJC và PNJ đã liên tục cạnh tranh với nhau trong ngành vàng. Tuy SJC dẫn đầu về doanh thu trong giai đoạn từ 2014-2020, nhưng từ năm 2021, PNJ đã vượt qua SJC. PNJ duy trì mức doanh thu hàng năm trên 33.000 tỷ đồng, với tốc độ tăng trưởng doanh thu là 17%/năm, cao hơn so với SJC với 12%/năm. Tuy nhiên, lợi nhuận của SJC đã không tăng trưởng đáng kể trong thập kỷ qua, trong khi PNJ đã cải thiện lợi nhuận từng năm.
So sánh lợi nhuận và biên lợi nhuận
Sự khác biệt chủ yếu giữa SJC và PNJ nằm ở lợi nhuận và biên lợi nhuận. Lợi nhuận trung bình của SJC chỉ đạt hơn 12,5% trong một thập kỷ, trong khi PNJ đạt 35%. Biên lợi nhuận của SJC duy trì ở mức thấp trong suốt gần 10 năm, trong khi PNJ duy trì biên lợi nhuận từ 2-7%, tùy từng giai đoạn. Điều này có thể lý giải bởi đặc thù kinh doanh vàng miếng của SJC, trong khi PNJ tận dụng đòn bẩy tài chính để tăng lợi nhuận.
Mục tiêu doanh thu và lợi nhuận
SJC đặt mục tiêu doanh thu hơn 30.145 tỷ đồng trong năm nay, với mức lợi nhuận kỳ vọng là 70 tỷ đồng. PNJ đặt mục tiêu doanh thu đạt 37.147 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.089 tỷ đồng tại đại hội đồng cổ đông 2024. Cả hai công ty đều tập trung vào sản xuất và kinh doanh nữ trang, với PNJ nhấn mạnh mảng trang sức là động lực tăng trưởng chính.
Nguồn: https://cafef.vn
Xem bài viết gốc tại đây