SSI Research dự báo Bách Hoá Xanh có thể lãi 228 tỷ trong năm 2024

Bách Hóa Xanh: Doanh Thu Tăng Vọt, Lợi Nhuận Cải Thiện, An Khang Tiếp Tục Thua Lỗ

Bách Hóa Xanh: Doanh Thu Vượt Trội, Lợi Nhuận Tăng Trưởng

Theo SSI Research, Bách Hóa Xanh đã đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý II/2024 với doanh thu vượt 10.200 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu/tháng/cửa hàng tiếp tục tăng, đạt mức 2 tỷ đồng nhờ cơ cấu sản phẩm tối ưu hóa. Bách Hóa Xanh cung cấp đa dạng sản phẩm hơn so với đối thủ cạnh tranh, thu hút khách hàng mới từ chợ truyền thống hiệu quả hơn. Kết quả là chuỗi Bách Hoá Xanh đã lãi trước thuế 7 tỷ đồng trong quý vừa qua.

SSI Research dự đoán, với mô hình cửa hàng hiện tại, Bách Hoá Xanh khó có thể tăng doanh thu hơn nữa. Khi doanh thu/cửa hàng ổn định, MWG sẽ tập trung tối ưu hóa chi phí, tự động hóa hoạt động vận hành để giảm chi phí lao động và logistics, nâng cao biên lợi nhuận trước thuế. MWG cũng sẽ mở rộng mạng lưới cửa hàng Bách Hoá Xanh để đảm bảo tăng trưởng dài hạn. Dự kiến, số lượng cửa hàng bách hoá sẽ vượt số lượng cửa hàng điện thoại điện máy trong trung hạn.

SSI Reseach ước tính Bách Hóa Xanh có thể đạt 40.000 tỷ doanh thu trong năm 2024 và 45.000 tỷ trong năm 2025, với doanh thu/tháng/cửa hàng đạt 1,95-2,1 tỷ đồng. Ước tính lợi nhuận ròng lần lượt là 228 tỷ đồng và 668 tỷ đồng trong năm 2024-2025.

Bách Hóa Xanh: Lợi Thế Cạnh Tranh Từ Danh Mục Sản Phẩm Đa Dạng

Công ty Chứng khoán FPT (FPTS) cũng đánh giá cao Bách Hóa Xanh với danh mục sản phẩm đa dạng hơn so với các chuỗi siêu thị mini khác, bao gồm cả mặt hàng tươi sống và FMCG. Lợi thế cạnh tranh này giúp Bách Hóa Xanh thu hút khách hàng mới và gia tăng tần suất mua hàng của khách hàng hiện hữu. Các sản phẩm tươi sống cũng đóng vai trò là kênh dẫn truyền để khách hàng mua thêm các sản phẩm FMCG với biên lãi gộp cao hơn.

FPTS cho rằng, Bách Hóa Xanh định hướng sẽ mở dày thay vì mở rộng để tối ưu công suất hoạt động của trung tâm phân phối. Dự phóng chuỗi bán lẻ thực phẩm thuộc MWG sẽ nâng số lượng cửa hàng lên 1.740 cửa hàng vào cuối năm 2024, trước khi mở mới thêm 100 cửa hàng/năm trong giai đoạn 2025-2029. Doanh thu trung bình/cửa hàng có thể chạm ngưỡng 2,65 tỷ đồng/tháng trong năm 2029.

An Khang: Tiếp Tục Thua Lỗ, Đóng Cửa Hàng Loạt

Trong khi Bách Hoá Xanh đã “mang tiền về cho mẹ”, chuỗi nhà thuốc An Khang dự báo sẽ tiếp tục thua lỗ 2 năm tiếp theo. Từ giữa năm 2022, MWG đã ngừng mở nhà thuốc mới để điều chỉnh mô hình kinh doanh trước khi tiến hành mở rộng mạng lưới. Tuy nhiên, lợi nhuận của chuỗi nhà thuốc An Khang vẫn chững lại.

SSI Research ước tính, biên lợi nhuận trước thuế đã giảm 15% trong năm 2023 và 10% trong nửa đầu năm 2024 do cơ cấu sản phẩm chưa hợp lý. Do đó, MWG đã quyết định đóng cửa 45 nhà thuốc An Khang trong tháng 6. Trong tháng 7, công ty tiếp tục tăng cường tốc độ đóng cửa các nhà thuốc. Tính từ đầu năm đến nay, MWG đã đóng cửa 139 nhà thuốc (tương đương khoảng 25% tổng số nhà thuốc).

SSI Research cho rằng, chuỗi nhà thuốc An Khang sẽ chịu khoản lỗ lần lượt là 339 tỷ đồng và 243 tỷ đồng trong năm 2024-2025. Việc đóng cửa các nhà thuốc An Khang có thể không ảnh hưởng đáng kể đến tổng lợi nhuận ròng của MWG.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top