Chính sách thu phí túi giấy của Starbucks
Starbucks đã công bố chính sách thu phí túi giấy áp dụng từ ngày 26/12, nhằm thúc đẩy lối sống bền vững trong cộng đồng. Phí này cũng sẽ được áp dụng cho đơn đặt hàng qua ứng dụng của họ. Một phần doanh thu từ phí này sẽ được hỗ trợ cho hoạt động trồng rừng với Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia. Các sản phẩm mang đi tại Starbucks bao gồm nhiều loại bao bì như cốc nhựa, khay bìa, giấy bọc bánh và túi giấy. Chính sách thu phí này cũng tương tự như các doanh nghiệp bán lẻ khác như Decathlon và H&M, với mục tiêu giảm thiểu rác thải bao bì ở Việt Nam, nơi thải trung bình 30 tỷ túi nilon mỗi năm.
Phản ứng từ cộng đồng và doanh nghiệp
Nhiều khách hàng đã bày tỏ sự không hài lòng khi phải trả thêm phí cho túi giấy lần đầu tiên, nhưng họ sẽ ủng hộ nếu số tiền này được sử dụng cho các hoạt động bảo vệ môi trường. Ông Đoàn Đức Thuận, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, cho rằng các sáng kiến này cần điều chỉnh cho phù hợp với thực tế Việt Nam, như áp dụng phí cho bao bì không thân thiện với môi trường và phát triển sản phẩm tái chế. Doanh nghiệp cũng nên kết hợp các chương trình khuyến mãi để khuyến khích khách hàng tham gia vào hành trình bền vững.
Học hỏi từ kinh nghiệm quốc tế
Chính sách thu phí túi giấy đang được áp dụng ở nhiều nơi trên thế giới như Mỹ và Anh, nơi đã thấy được hiệu quả tích cực trong việc giảm thiểu rác thải plastic. Cụ thể, New York đã cấm túi nilon từ năm 2020 và áp phí cho túi giấy, dẫn đến giảm thiểu đáng kể số lượng túi nilon thải ra môi trường. Các nghiên cứu cho thấy, việc kết hợp thu phí và lệnh cấm túi nilon có thể hỗ trợ lẫn nhau, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng túi cá nhân và giảm rác thải bao bì một lần. Đây là những kinh nghiệm quý báu để Việt Nam tham khảo và áp dụng trong chính sách bảo vệ môi trường.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây