Tại sao đóng hàng loạt cửa hàng điện thoại, điện máy, nhà thuốc lại là tin vui cho Thế Giới Di Động?

Tái cấu trúc MWG: Đóng cửa hàng loạt, doanh thu vẫn tăng trưởng

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG, đang thực hiện một cuộc tái cấu trúc lớn cho CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG). Chiến lược này tập trung vào việc thanh lọc các cửa hàng kém hiệu quả, nhằm tối ưu hóa hoạt động và tăng cường hiệu quả kinh doanh.

Đóng cửa hàng loạt, doanh thu vẫn tăng

Trong 7 tháng đầu năm 2024, MWG đã đóng cửa hàng loạt cửa hàng thuộc các chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh và An Khang. Mặc dù vậy, doanh thu của MWG vẫn tăng trưởng ấn tượng, đạt hơn 76.500 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu tháng 7 đạt xấp xỉ 11.000 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy việc đóng cửa hàng không ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả kinh doanh của MWG.

Tăng trưởng lợi nhuận đột biến

Bên cạnh việc duy trì doanh thu, MWG cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ về lợi nhuận. Doanh nghiệp này đã có 2 quý liên tiếp tăng trưởng đột biến so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế luỹ kế 6 tháng đầu năm đạt 2.075 tỷ đồng, tăng hơn 5.200% so với nửa đầu năm ngoái, hoàn thành gần 87% kế hoạch đề ra. Việc đóng cửa hàng kém hiệu quả đã giúp MWG tiết giảm đáng kể chi phí và tối ưu hóa hoạt động, góp phần thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận.

An Khang: Mô hình “copy” Bách Hóa Xanh

Chuỗi nhà thuốc An Khang đang được MWG tái cấu trúc theo mô hình tương tự Bách Hóa Xanh. Mục tiêu chính của An Khang là đảm bảo đủ thuốc cho khách hàng và nâng cao trình độ của dược sĩ. Chiến lược của MWG là thu hẹp số lượng cửa hàng để vận hành với chi phí thấp nhất, sau đó hoàn thiện mô hình kinh doanh để đạt được kết quả hòa vốn rồi mới đến tăng tốc mở rộng. Hiện tại, doanh thu trên mỗi cửa hàng đang hoạt động của An Khang đã đạt trên 500 triệu đồng/tháng, tốt hơn con số 450 triệu đồng hồi cuối năm 2023. Tuy nhiên, điểm hoà vốn đối với chuỗi nhà thuốc là doanh thu trên 550 triệu đồng/cửa hàng/tháng, đây là một mục tiêu khá thách thức.

Bách Hóa Xanh: Tiếp tục mở rộng hệ thống

Sau khi chính thức có lãi trong quý 2, Bách Hóa Xanh (BHX) tiếp tục mở rộng hệ thống. Chuỗi tạp hóa của MWG dự kiến sẽ mở mới 7 cửa hàng tại TP. Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương và Đồng Nai trong thời gian tới. Doanh thu 7 tháng đầu năm của BHX đạt 23.000 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ 2023. Doanh thu tháng 7 đạt hơn 3.600 tỷ đồng, tăng gần 28% so với cùng kỳ năm trước.

EraBlue: Mở rộng hệ thống tại Indonesia

Chuỗi điện máy EraBlue tại Indonesia cũng được MWG “bật đèn xanh” cho mở rộng hệ thống. Tính đến tháng 7/2024, chuỗi đã có 65 cửa hàng ở các khu vực vệ tinh thủ đô Jakarta, trong đó có 37 cửa hàng size mini và 28 cửa hàng size Supermini. Doanh thu của EraBlue gần gấp đôi so với một cửa hàng Điện Máy Xanh có cùng diện tích tại Việt Nam. MWG tự tin áp dụng thành công mô hình Điện Máy Xanh tại thị trường Indonesia. Khi chuỗi có lãi cấp độ công ty, EraBlue sẽ bung sức mở rộng hệ thống, dự kiến sẽ có ít nhất 10 cửa hàng EraBlue được khai trương mỗi tháng trong giai đoạn từ 2025 – 2027.

Kết luận

Việc tái cấu trúc của MWG đang mang lại những kết quả tích cực. Doanh thu tăng trưởng, lợi nhuận đột biến và các chuỗi kinh doanh đang được mở rộng. BHX được kỳ vọng là động lực mới của MWG, trong khi EraBlue là một hướng đi khác nhằm hiện thực hóa tham vọng “go global” của ông Nguyễn Đức Tài và cộng sự.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top