Tại sao Sàn chứng khoán Tokyo lại chọn startup Việt POPS Worldwide để hỗ trợ IPO, chứ không phải ‘kỳ lân’ VNG hoặc Tiki?

POPS Worldwide: Startup Việt Nam Tiềm Năng Lên Sàn Chứng Khoán Nhật Bản

Tháng 3/2024, Sở giao dịch chứng khoán Tokyo (TSE) công bố danh sách 14 startup châu Á được hỗ trợ nhằm đủ điều kiện lên sàn trong tương lai. Trong số đó, POPS Worldwide là đại diện duy nhất của Việt Nam, đồng thời là startup Việt Nam đầu tiên có cơ hội IPO trên TSE. Nếu thành công, POPS Worldwide sẽ trở thành “người mở đường” cho các doanh nghiệp Việt Nam vươn lên thị trường quốc tế.

Hành Trình Không Dễ Dàng

POPS Worldwide phải đối mặt với nhiều thách thức để đạt được mục tiêu IPO trên TSE. Họ sẽ cạnh tranh với các startup khác trong “TSE Asia Startup Hub”, bao gồm những “kỳ lân” như Ridi (Hàn Quốc), Aerodyne Group (Malaysia) và Tricog Health (Singapore), cũng như các startup Nhật Bản. Theo KR-Asia, TSE đã hỗ trợ 127 doanh nghiệp nước ngoài từ năm 1991, nhưng chỉ có 6 doanh nghiệp thành công IPO trên TSE đến năm 2023.

Lý Do POPS Worldwide Được Chọn

TSE lựa chọn POPS Worldwide thay vì VNG hay Tiki do POPS Worldwide đáp ứng tốt hơn các tiêu chí cần thiết để IPO trên TSE. Một startup nước ngoài muốn lên sàn TSE phải có ít nhất 20% doanh thu từ thị trường Nhật Bản, vốn hóa thị trường trên 350 triệu USD, và tốc độ tăng trưởng, tỷ suất lợi nhuận ấn tượng. POPS Worldwide hoạt động tại thị trường Nhật Bản nhiều năm, có nhà đầu tư lớn từ Nhật Bản là TV Tokyo, và nhiều đối tác Nhật Bản trong mảng hoạt hình – anime. Trong khi đó, VNG không hoạt động tại thị trường Nhật Bản và Tiki thiếu tiềm năng tăng trưởng hấp dẫn.

POPS Worldwide: Nền Tảng Giải Trí – Marketing – Truyền Thông Số Hàng Đầu Đông Nam Á

POPS Worldwide được thành lập năm 2008 bởi bà Esther Nguyễn, với 3 văn phòng tại Việt Nam, Indonesia và Thái Lan. Nền tảng này sở hữu gần 800 triệu fan trên các nền tảng OTT, YouTube, TikTok, Facebook, 5,9 tỷ lượt xem/tháng, 5 kênh đạt nút kim cương và 134 nút vàng. POPS Worldwide hợp tác với hơn 3.100 nhà sáng tạo nội dung số và doanh nghiệp.

Hợp Tác Với TV Tokyo: Bước Đệm Quan Trọng

Năm 2020, POPS Worldwide hợp tác với TV Tokyo để lồng tiếng cho các bộ anime Nhật Bản nổi tiếng như Naruto, Sergeant Keroro và My Guardian Characters. TV Tokyo là công ty con của TV Tokyo Holdings Corporation – công ty truyền thông hàng đầu Nhật Bản, niêm yết trên sàn TSE. Năm 2022, TV Tokyo trở thành nhà đầu tư dẫn dắt vòng gọi vốn Series D của POPS Worldwide. Trước đó, POPS Worldwide đã huy động tổng cộng 37 triệu USD từ các nhà đầu tư như Eastbridge Partners và Mirae Asset-Naver.

Kế Hoạch Tương Lai

Sau khi tham gia “TSE Asia Startup Hub”, POPS Worldwide sẽ mở rộng văn phòng, tuyển dụng nhân sự, và mở rộng mạng lưới đối tác. Mục tiêu của POPS Worldwide là lên sàn TSE vào năm 2027. Bà Esther Nguyễn cho biết, văn hóa và lối sống của người Nhật Bản rất khác với khu vực Đông Nam Á, nên startup Việt Nam cần phải tìm hiểu kỹ càng thị trường Nhật Bản trước khi thâm nhập.

VNG và Tiki: Những Startup Việt Khác

VNG và Tiki cũng là hai startup Việt Nam có khao khát lên sàn chứng khoán quốc tế. VNG đã chọn phương thức SPAC để IPO lên NASDAQ nhưng rút hồ sơ vào năm 2024. Tiki cũng có động thái đăng ký pháp nhân tại Singapore để lên sàn chứng khoán Singapore hoặc Mỹ, nhưng chưa có thông báo cụ thể về kế hoạch này. Cả VNG và Tiki đều không đáp ứng đủ điều kiện để lên sàn TSE, do không hoạt động tại thị trường Nhật Bản và thiếu các điều kiện quan trọng khác.

Kết Luận

POPS Worldwide là startup Việt Nam tiềm năng với cơ hội lớn để IPO trên TSE. Với sự hỗ trợ từ “TSE Asia Startup Hub”, POPS Worldwide sẽ có thêm động lực để đạt được mục tiêu của mình. Tuy nhiên, họ phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là sự cạnh tranh gay gắt từ các startup khác trong khu vực. Nếu thành công, POPS Worldwide sẽ trở thành “người mở đường” cho các doanh nghiệp Việt Nam vươn lên thị trường quốc tế.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top