Starbucks cung cấp máy bay riêng cho CEO mới, gây tranh cãi về vấn đề môi trường
Trong thư mời làm việc, Starbucks đã thông báo rằng CEO mới, Brian Niccol, sẽ có một “văn phòng nhỏ từ xa” tại nhà ở California và không cần phải chuyển đến trụ sở công ty ở Seattle, cách đó hơn 1.600 km. Điều đặc biệt là Starbucks sẽ cung cấp máy bay riêng để ông di chuyển vài ngày trong tuần. Chính sách của hãng cà phê này yêu cầu nhân viên phải làm việc tại văn phòng 3 ngày một tuần, với những người sống trong phạm vi di chuyển từ trụ sở phải có mặt vào thứ Ba, thứ Tư và một ngày tự chọn.
Quyền lợi máy bay riêng gây tranh cãi
Việc Starbucks cung cấp máy bay riêng cho CEO mới đã gây chú ý và tranh cãi vì nó mâu thuẫn với chính sách bảo vệ môi trường của hãng. Gần đây, Starbucks đã ra mắt loại cốc mới sử dụng ít nhựa hơn và loại bỏ ống hút nhựa. Tuy nhiên, máy bay riêng được biết đến là một trong những phương tiện vận chuyển gây ô nhiễm môi trường nhất. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), di chuyển bằng máy bay, dù là máy bay thương mại cỡ lớn hay chuyên cơ nhỏ, cũng tạo ra lượng khí thải lớn, lên tới 800 triệu tấn CO2 mỗi năm, tương đương hơn 2% tổng lượng khí thải liên quan đến năng lượng toàn cầu.
Niccol: “Nhà lãnh đạo hiệu quả” nhưng vấp phải chỉ trích về môi trường
Dù vậy, Starbucks vẫn tự tin vào kinh nghiệm và khả năng của Niccol trong việc lãnh đạo một doanh nghiệp và thương hiệu toàn cầu, mang lại giá trị lâu dài cho các đối tác, khách hàng và cổ đông. Ông đã giúp chuỗi nhà hàng Chipotle trở thành gã khổng lồ trong ngành sau khi công ty này lao đao vì scandal an toàn vệ sinh thực phẩm. Niccol cũng dự kiến đi lại thường xuyên để thăm các cửa hàng và nhân viên. Ông nhận lương cơ bản là 1,6 triệu USD và đã nhận khoản thưởng 10 triệu USD sau khi ký hợp đồng với Starbucks. Ông có thể kiếm thêm hàng triệu USD nữa tùy thuộc vào kết quả kinh doanh hàng năm của công ty.
Liệu Starbucks có thể cân bằng lợi ích kinh tế với bảo vệ môi trường?
Vấn đề này đặt ra câu hỏi về việc Starbucks có thể cân bằng lợi ích kinh tế với bảo vệ môi trường hay không. Việc cung cấp máy bay riêng cho CEO mới, dù là một phần trong chính sách đãi ngộ hợp lý, nhưng cũng là một tín hiệu đáng lo ngại về việc hãng chưa thực sự nghiêm túc trong việc giảm thiểu tác động môi trường.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây