Kết quả kinh doanh ấn tượng của Techcombank trong nửa đầu năm 2024
Theo báo cáo tài chính, Techcombank đã đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2024, với nhiều điểm sáng đáng chú ý. Thu nhập lãi thuần (NII) tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 18.000 tỷ đồng, tăng 40,2% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ tăng trưởng tín dụng lành mạnh và chi phí vốn giảm xuống 3,2%. Biên lãi thuần (NIM) cũng được cải thiện lên mức 4,6% trong quý II.
Doanh thu từ các dịch vụ phi lãi suất tăng trưởng mạnh
Phí dịch vụ ngân hàng đầu tư đạt mức kỷ lục 1.000 tỷ đồng trong quý II, cao hơn mức thu nhập của giai đoạn 2021 đến 6 tháng đầu năm 2022. Thu phí từ dịch vụ thẻ đạt 1.022 tỷ đồng, tăng 2,7%. Thu từ phí dịch vụ bảo hiểm đạt 384,5 tỷ đồng, tăng 32,5%, đưa Techcombank lên vị trí thứ 2 về phí bảo hiểm quy năm (APE) trong quý II và thứ 3 trong 6 tháng đầu năm. Thu nhập từ các hoạt động khác cũng tăng trưởng mạnh, đạt 1.420 tỷ đồng, tăng 33,8% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu đến từ lãi hoạt động kinh doanh trái phiếu.
Nâng cao hiệu quả hoạt động và quản lý rủi ro
Tỷ lệ Chi phí/Thu nhập giảm mạnh xuống 28% trong nửa đầu năm, so với mức 32,3% cùng kỳ năm trước. Chi phí dự phòng ghi nhận ở mức 2.855 tỷ đồng, tăng 112,8% so với cùng kỳ năm trước, với tỷ lệ bao phủ lành mạnh 101% tại cuối quý 2/2024. Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát dưới mức 1,3%, và tỷ lệ an toàn vốn tăng lên mức 14,5%. Vị thế vốn của ngân hàng vẫn được duy trì với tỷ lệ cho vay trên tiền gửi (LDR) 79,6%, tuân thủ mức trần 80% theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Tăng trưởng tín dụng và tiền gửi
Tổng tài sản của Techcombank tăng 6,9% so với đầu năm và 24% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 908.300 tỷ đồng. Tín dụng tăng trưởng 11,6% so với đầu năm, đạt 591.600 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng khách hàng doanh nghiệp tăng 4,3%, thấp hơn mức tăng 7% của dư nợ khách hàng cá nhân. Dư nợ cho vay mua nhà phục hồi lên mức 181.700 tỷ đồng, tăng 6,3% so với đầu năm và 9,1% so với cùng kỳ. Tiền gửi của khách hàng đạt 481.900 tỷ đồng, tăng 6% so với đầu năm và 26,2% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ CASA (tiền gửi không kỳ hạn) đạt 37,4%, với số dư CASA cao nhất trong lịch sử – hơn 180.000 tỷ đồng.
Mở rộng mạng lưới khách hàng và phát triển dịch vụ số
Techcombank kết thúc nửa đầu năm với khoảng 14,4 triệu khách hàng, bổ sung thêm gần 1 triệu khách hàng mới trong kỳ. 55% khách hàng cá nhân gia nhập thông qua nền tảng số và 44% từ kênh chi nhánh. Số lượng giao dịch của khách hàng cá nhân qua các kênh ngân hàng điện tử đạt 780,8 triệu trong quý II, tăng 14,6% so với quý trước và 56,3% so với năm ngoái. Tổng giá trị giao dịch qua kênh ngân hàng điện tử trong quý II đạt 2,9 triệu tỷ đồng, lũy kế 6 tháng đầu năm đạt hơn 5,5 triệu tỷ đồng, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm trước.
Giải thưởng quốc tế khẳng định vị thế dẫn đầu
Kết quả kinh doanh ấn tượng giúp Techcombank đạt giải “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” từ 3 tổ chức uy tín trên thế giới là Euromoney, FinanceAsia và Global Finance. Giải thưởng này ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, khả năng sinh lời, chất lượng tài sản, mô hình quản trị rủi ro vượt trội, sức mạnh của bảng cân đối kế toán, chiến lược “khách hàng là trọng tâm” và vai trò dẫn dắt hành trình chuyển đổi số của ngân hàng. Ngoài ra, chất lượng của các dịch vụ quản lý thanh khoản, ngân quỹ và ngoại hối dành cho khách hàng doanh nghiệp là tiền đề giúp Techcombank được Euromoney vinh danh giải thưởng “Ngân hàng tốt nhất dành cho doanh nghiệp”.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây