Temu – Nền tảng Thương mại Điện tử Xuyên Biên giới Gây Chú Ý ở Việt Nam
Temu, thuộc tập đoàn PDD Holdings (Trung Quốc) – chủ sở hữu của trang thương mại điện tử Pinduoduo, đã thu hút sự chú ý tại Việt Nam mặc dù chưa chính thức công bố hoạt động tại thị trường này. Từ cuối tháng 9, người dùng đã có thể tải ứng dụng và mua sắm trên Temu với phiên bản tiếng Việt. Tuy nhiên, theo đại diện Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số, đến nay Temu vẫn chưa đăng ký với cơ quan quản lý Việt Nam.
Quy định Pháp lý và Hoạt động của Temu
Theo Nghị định 85 ban hành năm 2021, các sàn giao dịch thương mại điện tử bắt buộc phải đăng ký khi hoạt động tại Việt Nam. Các sàn bán lẻ online xuyên biên giới có tên miền Việt Nam, ngôn ngữ hiển thị là tiếng Việt, hoặc có trên 100.000 lượt giao dịch một năm từ Việt Nam cũng phải đăng ký hoạt động. Mặc dù vậy, cơ quan quản lý thừa nhận vẫn có những nền tảng chưa tuân thủ quy định này.
Chiến lược Giá Rẻ và Lo ngại của Chính phủ
Chiến lược giá thấp – vốn là yếu tố giúp Pinduoduo thành công tại Trung Quốc – được Temu kế thừa với khẩu hiệu “mua sắm như tỷ phú”. Thứ trưởng Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã bày tỏ sự “giật mình” về mức giá rẻ của Temu và cho biết cần điều tra, nghiên cứu để có giải pháp kiểm soát phù hợp. Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số được giao nhiệm vụ rà soát tác động của Temu đối với thị trường trong nước. Bộ Công Thương cam kết sẽ quản lý chặt chẽ về chống gian lận, hàng giả, hàng nhái.
Hoạt động Toàn cầu và Các Biện pháp Kiểm soát
Temu chính thức ra mắt tại Mỹ vào tháng 9/2022 và hiện đang bán hàng trực tiếp đến 82 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tổng giá trị giao dịch (GMV) trên sàn này đạt 20 tỷ USD trong nửa đầu năm 2023, vượt qua con số 18 tỷ USD của cả năm 2022. Indonesia đã cấm Temu để bảo vệ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Một số quốc gia khác đang nghiên cứu các biện pháp thuế quan để kiểm soát hàng hóa nhập khẩu thông qua sàn thương mại điện tử xuyên biên giới này.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây