Thất bại ‘đáng nhớ nhất sự nghiệp’ của tỷ phú Anh

Bài học từ “Sai lầm đáng nhớ nhất” của Richard Branson

Trong một cuộc trò chuyện với nhà tâm lý học Adam Grant trên chương trình Work Life, tỷ phú Richard Branson đã chia sẻ về “sai lầm đáng nhớ nhất trong sự nghiệp” – một bài học quý giá về việc “luôn coi mình ở thế yếu”. Ông tin rằng việc tự nhận mình là “người yếu thế” mang lại lợi ích đáng kể, bởi mọi người thường dành thiện cảm cho những người “không phải lúc nào cũng muốn là kẻ biết tuốt và luôn thành công”.

Virgin Cola: Thất bại và Bài học Về “Người Yếu Thế”

Sai lầm Branson nhắc đến là sự ra mắt thương hiệu nước có gas Virgin Cola tại Mỹ vào năm 1994. Mặc dù thành công ban đầu ở Anh, Virgin Cola đã gặp khó khăn khi đối mặt với hai ông lớn Coca-Cola và Pepsi. Branson thậm chí đã tổ chức một sự kiện hoành tráng để kỷ niệm việc Virgin Cola ra mắt tại Mỹ, với việc lái xe đâm đổ bức tường làm bằng các vỏ lon Coke và Pepsi tại Quảng trường Thời đại. Tuy nhiên, Virgin Cola sau đó dần biến mất khỏi các kệ hàng. Branson thừa nhận Coca-Cola đã đưa ra những đề nghị hấp dẫn mà các nhà bán lẻ không thể từ chối. Cuối cùng, Virgin Cola rút lui khỏi thị trường Mỹ, chỉ còn lại thị phần số 1 duy nhất ở Bangladesh. Mặc dù thất bại, Branson vẫn coi đây là một hành trình vui vẻ và thậm chí giúp Virgin Group nhận được nhiều thiện cảm hơn, như “một người ở thế yếu” cạnh tranh với các gã khổng lồ.

Virgin Group: Luôn Coi Mình Là “Người Yếu Thế”

Virgin Group, tập đoàn đa ngành do Branson sáng lập, đã hoạt động trong nhiều lĩnh vực như âm nhạc, xuất bản sách, video game và hàng không. Mặc dù đạt được những thành công nhất định, Branson luôn duy trì tâm lý “người yếu thế”, coi Virgin Group như một “kẻ ở thế yếu” trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ lớn. Ông tin rằng cách tiếp cận này mang lại lợi ích cho công ty, giúp họ tạo ra những sản phẩm và dịch vụ độc đáo, khác biệt với những gì thị trường đang có.

Lợi Ích Của Tâm Lý “Người Yếu Thế”

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh việc coi mình là “người yếu thế” có thể mang lại lợi ích cho cá nhân và tổ chức. Ví dụ, những nhân viên tin rằng mình không được kỳ vọng nhiều lại thường nhận được đánh giá cao hơn trong công việc. Tâm lý này cũng ảnh hưởng đến cách Branson quyết định lĩnh vực kinh doanh tiếp theo. Thay vì tập trung vào thị phần và lợi nhuận, ông luôn đặt ra hai câu hỏi: “Nếu mình tạo ra thứ này, nó có tốt hơn những gì mọi người đang làm không?” và “Nó có thể giúp thế giới thực sự khác biệt hơn không?”.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top