An Khang Thu Hẹp Mạng Lưới Nhà Thuốc, Tập Trung Hoạt Động Hiệu Quả
Theo báo cáo kinh doanh gần đây, An Khang đã đóng cửa 94 điểm bán trong tháng 7, giảm xuống còn 387 nhà thuốc hoạt động. Tính từ đầu năm, chuỗi bán lẻ dược phẩm này đã đóng cửa 184 nhà thuốc, tương đương với 35% mạng lưới. CEO Đoàn Văn Hiểu Em cho biết đây là một phần của quá trình tái cấu trúc, tương tự như các chuỗi khác trong hệ sinh thái của MWG. Mục tiêu là đóng cửa những nhà thuốc không hiệu quả về doanh thu hoặc lợi nhuận. Ban lãnh đạo dự kiến sẽ chỉ còn khoảng 300 cửa hàng hoạt động vào cuối năm.
Tập Trung Vào Hiệu Quả Kinh Doanh
An Khang đang tập trung vào việc nâng cao hiệu quả kinh doanh của mỗi nhà thuốc. Hiện tại, mỗi nhà thuốc đạt doanh thu trung bình hơn 500 triệu đồng một tháng. Ban lãnh đạo đặt mục tiêu đạt doanh thu trung bình trên 550 triệu đồng một tháng để đạt điểm hòa vốn cấp độ cửa hàng. Về dài hạn, An Khang muốn thu hẹp mạng lưới để hoạt động với chi phí thấp nhất. Sau đó, MWG sẽ tập trung hoàn thiện mô hình kinh doanh để hướng tới điểm hòa vốn và có lời.
Thách Thức Về Lợi Nhuận
An Khang, tiền thân là nhà thuốc Phúc An Khang, được MWG mua lại vào năm 2017, chưa ghi nhận lợi nhuận dương. Chuỗi bán lẻ này đã lỗ hơn 306 tỷ đồng trong năm 2022 và gần 343 tỷ đồng trong năm 2023. Trong nửa đầu năm 2023, lợi nhuận vẫn âm hơn 172 tỷ đồng, nâng mức lỗ lũy kế lên gần 834 tỷ đồng. SSI Research cho rằng lợi nhuận của An Khang bị ảnh hưởng bởi cơ cấu sản phẩm chưa hợp lý và dự báo chuỗi nhà thuốc này sẽ lỗ 339 tỷ đồng trong năm nay.
Kết Luận
An Khang đang trải qua giai đoạn tái cấu trúc để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Chuỗi này đang tập trung vào việc đóng cửa những điểm bán không hiệu quả và cải thiện mô hình kinh doanh để đạt điểm hòa vốn và có lời. Mặc dù đối mặt với thách thức về lợi nhuận, An Khang vẫn hy vọng sẽ đạt được mục tiêu của mình và trở thành một chuỗi bán lẻ dược phẩm hiệu quả trong tương lai.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây