Thêm hai hãng hàng không được giao máy bay ‘Made in China’

C919: Bước tiến của ngành hàng không Trung Quốc

Air China và China Southern nhận máy bay C919 đầu tiên

Ngày 28 tháng 8, Air China và China Southern Airlines đã nhận lô máy bay C919 đầu tiên tại nhà máy của Tập đoàn Máy bay Thương Mại Trung Quốc (COMAC) ở Thượng Hải. Phi cơ bàn giao cho Air China có 158 ghế, với 8 ghế hạng thương gia và 150 ghế hạng phổ thông. Cả Air China và China Southern đều được dự báo nhận thêm 2 chiếc C919 nữa trong năm nay.

C919: Thành quả 14 năm phát triển

C919 là sản phẩm của 14 năm nghiên cứu và phát triển của COMAC, được chính thức ra mắt vào cuối tháng 9/2022. Máy bay này có thể chở tối đa 192 hành khách, cùng phân khúc với Boeing 737 Max và Airbus A320neo. C919 đã bắt đầu bay thương mại từ tháng 5/2023, được vận hành bởi China Eastern. Hiện tại, China Eastern đang sử dụng 7 chiếc C919 để khai thác các tuyến bay nội địa.

COMAC đặt mục tiêu thống trị thị trường

COMAC đang nỗ lực phá vỡ thế thống trị của Airbus và Boeing trong ngành sản xuất máy bay chở khách toàn cầu. Họ đã nhận được hơn 1.000 đơn đặt hàng cho C919, trong đó 3 hãng bay quốc doanh lớn của Trung Quốc đã đặt mỗi hãng 100 chiếc. COMAC cũng đang đẩy mạnh sản xuất và quảng bá sản phẩm ra thị trường quốc tế, đặc biệt là Đông Nam Á và Arab Saudi. Ngoài ra, họ còn đang phát triển máy bay thân rộng.

Mục tiêu tham vọng của COMAC

Theo dự báo của Zhongtai Securities, COMAC có thể sản xuất 100 máy bay một năm vào năm 2030 và xuất xưởng hơn 1.000 chiếc vào năm 2035. Con số này cho thấy tham vọng lớn của COMAC trong việc thống trị thị trường. Tuy nhiên, con đường ra quốc tế của COMAC vẫn còn nhiều thử thách, đặc biệt là việc chưa được Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cấp chứng nhận cho máy bay.

Cơ hội và thách thức của COMAC

Theo ước tính của hãng tư vấn hàng không Cirium, COMAC có thể bàn giao khoảng 1.700 máy bay C919 vào năm 2042, giúp hãng đạt thị phần 25% trên toàn cầu. Mặc dù vậy, COMAC vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức để cạnh tranh với các đối thủ lớn như Boeing và Airbus. Việc chưa được chứng nhận bởi Mỹ và EU là một trong những rào cản lớn nhất đối với COMAC.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top