Thổ Nhĩ Kỳ áp thuế 40% ôtô Trung Quốc

Thổ Nhĩ Kỳ áp thuế bổ sung lên ô tô Trung Quốc

Thổ Nhĩ Kỳ vừa áp dụng thuế bổ sung lên ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc, tăng 30% so với mức thuế cũ, ngoại trừ xe điện. Theo Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ, quyết định này được đưa ra nhằm giảm thâm hụt tài khoản vãng lai và khuyến khích đầu tư, sản xuất trong nước. Thuế bổ sung sẽ áp dụng cho các loại xe chở khách thông thường và xe hybrid từ Trung Quốc, nhằm bảo vệ và tăng thị phần sản xuất trong nước.

Thổ Nhĩ Kỳ đối mặt với thách thức từ ô tô Trung Quốc

Năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ đã áp thuế 40% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc và đưa ra một số quy định về dịch vụ và bảo trì cho loại xe này. Các thương hiệu ô tô lớn của Trung Quốc như Cherry, BYD Skywell, MG, Leapmotor, Seres, DFSK, Maxus, Hongqi, NETA và SWM đã chiếm gần 10% thị phần xe hơi tại Thổ Nhĩ Kỳ. Số lượng ô tô Trung Quốc bán ra tại Thổ Nhĩ Kỳ tăng đáng kể, từ 3.456 chiếc vào năm 2022 lên 43.562 chiếc trong 10 tháng đầu năm 2023. Xe Trung Quốc được ưa chuộng vì giá rẻ và chất lượng. Tuy nhiên, điều này cũng gây lo ngại về cạnh tranh không lành mạnh trong dài hạn.

Ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô Thổ Nhĩ Kỳ

Ngành công nghiệp ô tô là ngành xuất khẩu lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ trong 15 năm qua, mang lại thặng dư thương mại. Tuy nhiên, từ năm ngoái, ngành này bắt đầu thâm hụt. Theo Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu ô tô Uludağ (OİB), Baran Çelik, thâm hụt có thể lên tới 3,5-4 tỷ USD trong tương lai. Việc áp thuế bổ sung lên ô tô Trung Quốc được kỳ vọng sẽ giúp bảo vệ ngành công nghiệp ô tô trong nước, nhưng cũng có thể dẫn đến giá xe tăng cao hơn đối với người tiêu dùng.

Xu hướng toàn cầu về thuế ô tô điện Trung Quốc

Trung Quốc đang đối mặt với áp lực thương mại ngày càng tăng từ một số quốc gia do xuất khẩu xe điện tăng mạnh. Mỹ đã áp thuế lên xe điện Trung Quốc vào giữa tháng 5, với lý do chặn hàng giá rẻ tràn ngập nước này. Ủy ban châu Âu cũng đang xem xét việc áp thuế bổ sung tạm thời lên xe điện Trung Quốc. Việc áp thuế lên ô tô điện Trung Quốc là một xu hướng toàn cầu nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô trong nước và chống lại cạnh tranh không lành mạnh.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top