Thoái sạch vốn tại 13 công ty, “ông lớn” tìm cách thoát lỗ đến năm 2025

Cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn đến hết năm 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 562/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) giai đoạn đến hết năm 2025. Mục tiêu chính của Đề án là tiếp tục đổi mới sáng tạo, điều chỉnh linh hoạt cơ cấu và quy mô tổ chức sản xuất, nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp, khai thác hiệu quả nguồn lực, nâng cao năng suất lao động, đảm bảo phát triển bền vững và hiện đại hóa VNR.

Mục tiêu cụ thể của Đề án

Đề án đặt ra mục tiêu cụ thể trong giai đoạn 2021-2025, toàn Tổng công ty hợp nhất sẽ đạt mức tăng trưởng sản lượng và doanh thu bình quân hàng năm từ 7-8% so với năm trước liền kề. Đề án cũng cam kết bảo đảm đời sống việc làm cho người lao động. Theo đó, “Công ty mẹ – Tổng công ty Đường sắt Việt Nam doanh thu tăng bình quân hàng năm so năm trước liền kề từ 14%”, đề án nêu rõ.

Ngành nghề kinh doanh chính của VNR

Theo Đề án được phê duyệt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ hoạt động trong các ngành nghề kinh doanh được quy định tại Nghị định của Chính phủ về Điều lệ tổ chức và hoạt động của VNR và các ngành nghề khác được phê duyệt bởi cơ quan có thẩm quyền. Các ngành nghề kinh doanh chính bao gồm:

  • Kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt (quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt)
  • Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt (bảo trì, sửa chữa, cung cấp dịch vụ liên quan đến công tác bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng đường sắt)
  • Cung cấp dịch vụ điều hành giao thông vận tải đường sắt quốc gia, liên vận quốc tế và đường sắt chuyên dùng có nối ray với đường sắt quốc gia
  • Cho thuê máy móc, thiết bị và đồ dùng hữu hình khác không kèm người điều khiển (cho thuê đầu máy, toa xe, dịch vụ cung cấp sức kéo đường sắt; máy móc, thiết bị thực hiện việc bảo trì, xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt)
  • Sản xuất động cơ, tuabin (tư vấn thiết kế, chế tạo, đóng mới, lắp ráp, hoán cải, sửa chữa, khôi phục vật tư phụ tùng; xuất nhập khẩu, mua bán, cung cấp các phương tiện, thiết bị, phụ tùng, vật tư chuyên ngành đường sắt phục vụ vận tải đường sắt, bảo trì, xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt và các sản phẩm cơ khí)
  • Sản xuất đầu máy xe lửa, xe điện và toa xe; tái chế phế liệu; xây dựng công trình đường sắt, đường bộ
  • Kinh doanh vận tải đường sắt, đường bộ và vận tải đường ống; vận tải đa phương thức trong nước, liên vận quốc tế

Cơ cấu lại công ty mẹ và các đơn vị thành viên

Đề án nêu rõ việc duy trì công ty mẹ – VNR là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. Mô hình tổ chức của Trung tâm Điều hành giao thông vận tải đường sắt; các chi nhánh khai thác đường sắt, các chi nhánh xí nghiệp đầu máy và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc công ty mẹ – Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ được giữ nguyên. Đề án cũng đề xuất thành lập mới Trung tâm Nghiên cứu – ứng dụng và phát triển Đường sắt là đơn vị phụ thuộc công ty mẹ – VNR.

Sắp xếp lại các doanh nghiệp thuộc VNR

Đề án cũng đưa ra kế hoạch sắp xếp lại các doanh nghiệp do công ty mẹ – VNR nắm giữ vốn điều lệ. Theo đó, VNR sẽ duy trì tỷ lệ nắm giữ trên 50% vốn điều lệ tại một số doanh nghiệp, bao gồm: Công ty cổ phần Xe lửa Dĩ An, Công ty cổ phần Xe lửa Gia Lâm, 15 Công ty cổ phần Đường sắt, 05 Công ty cổ phần Thông tin tín hiệu Đường sắt và Công ty cổ phần Đá Đồng Mỏ. VNR sẽ thoái toàn bộ phần vốn góp tại một số doanh nghiệp khác, bao gồm: Công ty cổ phần Dịch vụ đường sắt khu vực 1, Công ty cổ phần Hải Vân Nam, Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng công trình 1, Công ty cổ phần Viễn thông – tín hiệu đường sắt, Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh thống nhất, Công ty cổ phần Xây dựng công trình Đà Nẵng, Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng giao thông vận tải, Công ty cổ phần Công trình 6, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng công trình 3, Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư & xây dựng Đường sắt, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị Đường sắt, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông vận tải, Công ty cổ phần In đường sắt Sài Gòn.

Sắp xếp đối với Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn

Đề án nêu rõ việc sắp xếp lại đối với Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn sẽ được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo tại văn bản số 303/TTg-ĐMDN ngày 07/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top