Thương vụ sáp nhập 7-Eleven và công ty mẹ Circle K đổ bể

Seven & I Holdings: Mục tiêu thâu tóm và những thách thức

Trong thông báo ngày 6/9, Seven & I Holdings, tập đoàn sở hữu chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven, đã tuyên bố sẵn sàng xem xét mọi đề nghị mua lại có lợi nhất cho cổ đông. Tuy nhiên, họ sẽ từ chối những đề xuất không phản ánh chính xác giá trị của công ty hoặc không giải quyết được những lo ngại về pháp lý. Alimentation Couche-Tard, công ty mẹ của chuỗi cửa hàng tiện lợi Circle K, đã đề xuất mua lại toàn bộ cổ phiếu của Seven & I với giá 14,86 USD/cổ phiếu, tương đương 38,5 tỷ USD. Vụ mua bán sẽ được thanh toán bằng tiền mặt.

Thương vụ khổng lồ, tiềm năng và thách thức

Tin tức về vụ mua bán đã khiến giá cổ phiếu của Seven & I tăng 20%, nâng vốn hóa thị trường của công ty lên trên 38 tỷ USD. Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ M&A lớn nhất của một doanh nghiệp nước ngoài với một công ty Nhật Bản, đồng thời là thương vụ thâu tóm xuyên biên giới lớn nhất toàn cầu năm nay. Alimentation Couche-Tard hiện sở hữu khoảng 17.000 cửa hàng tại 30 quốc gia, với các thương hiệu Couche-Tard và Circle K. Công ty này niêm yết trên sàn chứng khoán Toronto với vốn hóa 80 tỷ đôla Canada (58,5 tỷ USD).

Lịch sử và tiềm năng hợp tác

Alimentation Couche-Tard đã từng tiếp cận Seven & I và đề xuất mua lại vào năm 2020. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 4/2024, Alimentation Couche-Tard đạt doanh thu 69,2 tỷ USD, trong khi Seven & I đạt doanh thu 11.000 tỷ yên (75 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 2/2024. Nếu sáp nhập thành công, doanh nghiệp mới sẽ nắm giữ gần 20% thị phần cửa hàng tiện lợi tại Mỹ, điều này có thể thu hút sự chú ý của cơ quan chống độc quyền Mỹ.

Kế hoạch mở rộng và tham vọng

Seven & I hiện có 85.000 cửa hàng tiện lợi tại 20 quốc gia và đặt mục tiêu mở rộng lên 100.000 cửa hàng tại 30 quốc gia và vùng lãnh thổ vào năm 2030. Năm 2021, Seven & I đã mua lại Speedway, công ty điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi tại các trạm xăng ở Mỹ với giá 21 tỷ USD. Vụ mua lại Alimentation Couche-Tard sẽ là một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng của Seven & I, nhưng cũng đồng thời tạo ra những thách thức về cạnh tranh và kiểm soát độc quyền.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top