“`html
Triển vọng Ngành Cảng Biển Việt Nam: Tăng Trưởng Mạnh Mẽ Nhưng Vẫn Còn Rủi Ro
Báo cáo cập nhật của Mirae Asset cho thấy ngành cảng biển Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng trong 10 tháng đầu năm 2024, được thúc đẩy bởi kim ngạch xuất nhập khẩu tăng mạnh (647,9 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ). Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chủ lực đều tăng trưởng tích cực, đặc biệt là điện tử (+26,1%), máy móc (+21,5%), và dệt may (+10,5%). Các thị trường xuất khẩu chính như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể. Khối lượng thông quan cảng biển tăng 13,6% đạt 570,4 triệu tấn, trong đó container tăng 18,9% lên 19,3 triệu TEU. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) duy trì xu hướng tăng (7% vào tháng 10/2024), PMI trên ngưỡng 50 điểm, và FDI vào lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo cũng tăng mạnh (298,7 tỷ USD, tăng 9,1%). Dự báo GDP của các thị trường chính như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản và Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng tích cực trong năm 2024 và 2025, hứa hẹn một triển vọng khả quan cho ngành cảng biển.
Những Yếu Tố Ủng Hộ Tăng Trưởng
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành cảng biển Việt Nam được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố tích cực. Thứ nhất, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng cao phản ánh sức khỏe của nền kinh tế và nhu cầu toàn cầu. Thứ hai, hoạt động sản xuất công nghiệp trong nước diễn biến tốt, thể hiện qua chỉ số IIP và PMI tăng. Thứ ba, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào ngành công nghiệp chế biến chế tạo tăng mạnh, tạo động lực cho sản xuất và xuất khẩu. Thứ tư, dự báo tăng trưởng kinh tế tích cực của các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam, đặc biệt là sự phục hồi kinh tế sau đại dịch, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu. Cuối cùng, việc một số ngân hàng trung ương phương Tây bắt đầu hạ lãi suất điều hành và kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất cũng góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu và nhu cầu tiêu dùng.
Rủi Ro Tiềm Tàng Dành Cho Ngành Cảng Biển
Mặc dù triển vọng tích cực, ngành cảng biển vẫn đối mặt với một số rủi ro đáng kể. Thứ nhất, tiết kiệm của hộ gia đình Hoa Kỳ ở mức thấp, báo hiệu tiêu dùng tương lai có thể giảm, ảnh hưởng đến thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Thứ hai, giá cước vận chuyển có thể duy trì ở mức cao do các công ty vận tải biển cắt giảm nguồn cung và căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông, gây áp lực lên thương mại toàn cầu và lạm phát. Thứ ba, căng thẳng kinh tế Mỹ – Trung có thể leo thang, dẫn đến chiến tranh thương mại và ảnh hưởng tiêu cực đến thương mại thế giới. Mặc dù một số ngành xuất khẩu của Việt Nam có thể được hưởng lợi từ việc Mỹ tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc, nhưng mức thuế quan cao hơn cũng có thể gây áp lực lên lạm phát và cản trở tăng trưởng tiêu dùng dài hạn.
“`
Nguồn: https://vneconomy.vn
Xem bài viết gốc tại đây