Trung Quốc chi hơn 100.000 tỷ đồng mua rau quả Việt

Tổng Quan Xuất Khẩu Rau Quả Việt Nam

Trong 11 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã đạt 6,6 tỷ USD, với Trung Quốc là thị trường chủ yếu, chiếm 65% tổng kim ngạch. Các thị trường khác như Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan và Nhật Bản cũng đóng góp đáng kể. Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, sầu riêng là mặt hàng chủ lực, chiếm khoảng 42% kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc, tương đương 2,8 tỷ USD. Sự phát triển này không chỉ tạo ra lợi ích kinh tế mà còn nâng cao vị thế của Việt Nam trên thị trường toàn cầu.

Thành Công Của Các Loại Trái Cây

Các loại trái cây như thanh long, chuối, mít và xoài đã đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu. Đặc biệt, chuối và mít đang dẫn đầu thị phần, với chuối Việt Nam tăng từ 31,3% năm 2023 lên 40,7% năm nay. Dự kiến kim ngạch xuất khẩu chuối có thể đạt nửa tỷ USD vào cuối năm 2024, nhờ vào chất lượng sản phẩm ổn định và chiến lược giá linh hoạt. Những yếu tố này cùng với lợi thế về địa lý đã giúp Việt Nam cạnh tranh tốt hơn trong lĩnh vực xuất khẩu trái cây.

Thách Thức và Cơ Hội Tương Lai

Mặc dù đạt được thành công, Việt Nam vẫn đối mặt với cạnh tranh từ Thái Lan, nơi đang cải thiện chất lượng và giảm chi phí vận chuyển. Để duy trì vị thế cạnh tranh, doanh nghiệp Việt cần phát triển các chiến lược hợp lý. Năm 2024, Việt Nam đã ký hai Nghị định thư quan trọng với Trung Quốc về sầu riêng và dừa tươi, mở ra nhiều cơ hội mới. Những thỏa thuận này dự kiến sẽ nâng kim ngạch xuất khẩu rau quả lên khoảng 7,2 tỷ USD, với triển vọng tươi sáng cho năm 2025 khi nhiều loại trái cây tiếp tục được cấp phép xuất khẩu.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top