Trung Quốc chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu rau quả Việt Nam

Xuất khẩu rau quả Việt Nam bùng nổ, vượt mặt gạo

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả Việt Nam trong 8 tháng đầu năm đạt gần 5 tỷ USD, tăng trưởng ấn tượng 33% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ lớn nhất, chiếm hơn 65% thị phần với giá trị nhập khẩu gần 3,1 tỷ USD. Các thị trường khác như Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan và Nhật Bản cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng từ 35-90% trong nhập khẩu rau quả từ Việt Nam.

Sầu riêng dẫn đầu tăng trưởng, mở ra cơ hội mới

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết xuất khẩu rau quả đang vươn lên vị trí hàng đầu trong nhóm nông sản, vượt qua gạo – vốn là mặt hàng xuất chủ lực. Nhu cầu cao từ thị trường Trung Quốc đối với sầu riêng là động lực chính cho sự tăng trưởng mạnh mẽ này. Tháng trước, trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, hai nước đã ký nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh và dưa tươi sang thị trường tỷ dân, mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt. Dự kiến, xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sẽ đạt 400-500 triệu USD năm nay, còn dừa tươi có thể thêm 200-300 triệu USD. Đây là động lực quan trọng cho phát triển bền vững ngành nông sản.

Thị trường lân cận cũng tăng cường nhập khẩu

Bên cạnh Trung Quốc, các thị trường lân cận cũng tăng nhập khẩu rau quả Việt Nam. Chẳng hạn, rau quả Việt xuất sang Thái Lan tăng hơn 66% trong 8 tháng qua. Theo chia sẻ của CEO một doanh nghiệp xuất khẩu rau quả, gần đây, bao bì và chất lượng sản phẩm ngày càng đáp ứng tốt hơn các yêu cầu khắt khe từ đối tác quốc tế.

Dự báo kim ngạch xuất khẩu đạt 7 tỷ USD

Năm nay, xuất khẩu rau quả có thể đạt kim ngạch 7 tỷ USD, nhờ nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh vào các dịp lễ cuối năm. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này cho thấy tiềm năng to lớn của ngành rau quả Việt Nam và đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của đất nước.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top