Xu hướng xuất khẩu tinh bột sắn của Việt Nam sang Trung Quốc
Theo số liệu của hải quan Trung Quốc, trong 7 tháng đầu năm, nước này đã nhập khẩu 1,08 tỷ USD tinh bột sắn từ Đông Nam Á, trong đó Việt Nam chiếm khoảng 392 triệu USD (gần 800.000 tấn, tăng 40% về lượng). Thị phần tinh bột sắn của Việt Nam chiếm hơn 37% tổng lượng nhập khẩu của Trung Quốc, đứng thứ hai sau Thái Lan (956.000 tấn, giá trị 525,5 triệu USD). Ngoài Việt Nam và Thái Lan, Trung Quốc còn tăng mua từ Lào, Campuchia và Brazil, trong khi giảm nhập từ Indonesia. Các doanh nghiệp xuất khẩu cho biết tinh bột sắn Việt Nam rất được ưa chuộng tại Trung Quốc, nhất là trong dịp chế biến bánh kẹo mùa Trung Thu và các lễ hội cuối năm.
Cạnh tranh khốc liệt và thách thức
Tuy nhiên, ngành sắn Việt Nam phải đối mặt với cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ giá rẻ và sự thay thế một phần bởi bột ngô. Trong 8 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu 1,79 triệu tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, thu về hơn 822 triệu USD, giảm 3,8% về lượng nhưng tăng 7% về giá trị nhờ giá xuất khẩu bình quân tăng. Trung Quốc là thị trường chính, chiếm 92% tổng lượng xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tương đương 1,65 triệu tấn với giá trị 751 triệu USD, giảm 2,2% về lượng, tăng 9,3% về giá trị.
Cải thiện chất lượng để nâng cao vị thế
Hiệp hội sắn Việt Nam cảnh báo ngành cần cải thiện chất lượng sản phẩm, đặc biệt khi Trung Quốc đánh giá tinh bột sắn Thái Lan ổn định hơn về cả số lượng lẫn chất lượng. Hiệp hội sắn Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD một năm vào 2028 và 2,5 tỷ USD năm 2050. Hiện cả nước có khoảng 530.000 ha sắn, sản lượng hơn 10 triệu tấn một năm.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây