Tương lai bất định của xe điện dưới thời Trump

Doanh số xe điện Mỹ đạt kỷ lục, tương lai đầy bất định dưới thời Trump

Quý III/2024 chứng kiến doanh số bán xe điện tại Mỹ đạt mức kỷ lục về cả doanh số và thị phần. Theo hãng thông tin thị trường ô tô Kelley Blue Book, khoảng 346.309 chiếc xe điện được bán ra, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023. Thị phần xe điện đạt 8,9%, cao nhất từ trước đến nay. Tăng trưởng này một phần được thúc đẩy bởi các ưu đãi và giảm giá, theo Stephanie Valdez Streaty, Giám đốc thông tin ngành xe hơi tại Cox Automotive. Ông dự đoán mức độ tiếp nhận xe điện sẽ tăng trong những năm tới do nhiều mẫu xe có giá phải chăng hơn ra mắt và hạ tầng được cải thiện.

Tổng thống Biden thúc đẩy xe điện, nhưng Trump có thể thay đổi cục diện

Trong bốn năm qua, Tổng thống Joe Biden đã tích cực thúc đẩy xe điện với các khoản ưu đãi thuế lớn, lên tới 7.500 USD khi mua xe mới và 4.000 USD cho ô tô cũ. Nhờ đó, tỷ lệ đăng ký ô tô điện tăng từ 1% vào năm 2019 lên 7% vào năm 2024. Tuy nhiên, việc ông Donald Trump đắc cử tổng thống có thể thay đổi đáng kể tương lai của ngành xe điện tại Mỹ. Ông Trump không lấy xe điện làm chủ đề trọng tâm trong chiến dịch của mình nhưng đã nhiều lần chỉ trích chúng, cáo buộc rằng ý định cấm xe chạy xăng là sai lầm. Ông bác bỏ lợi ích môi trường của xe điện, cho rằng chúng mở đường cho sự thống trị sản xuất của Trung Quốc, đẩy các hãng ô tô Mỹ đến bờ vực phá sản và tạo ra tình trạng thất nghiệp hàng loạt cho lao động phổ thông.

Chính sách của Trump có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến xe điện

Ông Trump tuyên bố sẽ bắt đầu hủy bỏ các quy định về phương tiện của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) và Bộ Giao thông Vận tải ngay sau khi nhậm chức. Ông cũng cân nhắc giảm hoặc bỏ ưu đãi cho xe điện. Những thay đổi này có thể giúp các nhà sản xuất ô tô truyền thống, nhưng đặt ra câu hỏi về tương lai của hàng tỷ USD đầu tư vào pin và xe điện. Ông Trump còn có khả năng thách thức chương trình đầu tư công trị giá 7,5 tỷ USD về đẩy nhanh xây dựng mạng lưới 500.000 trạm sạc tại Mỹ. Các khoản trợ cấp cho những nhà sản xuất thiết bị giúp họ thích ứng với chuyển đổi sang xe điện cũng có nguy cơ bị cắt giảm. Ngoài ra, một số thành viên đảng Cộng hòa trong quốc hội đã tuyên bố ý định chấm dứt quyền của California và 17 bang khác trong áp đặt các tiêu chuẩn môi trường cao hơn với các nhà sản xuất ô tô so với quy định liên bang.

Tesla và các nhà sản xuất xe điện khác phải đối mặt với thách thức mới

Hiệp hội Giao thông không phát thải (Zero Emission Transportation Association), gồm Tesla, Rivian, Lucid và nhà sản xuất pin LG, đã bày tỏ sẵn sàng làm việc với Trump. Tuy nhiên, rõ ràng ông Trump sẽ không chấp nhận mục tiêu của người tiền nhiệm là một nửa doanh số bán ô tô tại Mỹ thuộc về xe điện vào năm 2030. Mặc dù Elon Musk đã đóng góp hào phóng cho chiến dịch tranh cử của ứng viên đảng Cộng hòa, tương lai của xe điện không hoàn toàn vô vọng trong nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của Trump. Ông Trump đã thẳng thắn tuyên bố ủng hộ xe điện vì Elon Musk đã ủng hộ ông rất mạnh mẽ. Tesla chiếm gần một nửa thị phần xe điện tại Mỹ và đã nhận được 2,8 tỷ USD viện trợ của chính phủ kể từ khi thành lập vào năm 2003. Do đó, chắc chắn Musk không muốn thị trường bị kìm hãm.

Chính sách “America First” của Trump có thể gây khó khăn cho ngành xe điện

Một trọng tâm khác của chính quyền Trump là sản xuất tại Mỹ. Ông đã đe dọa áp thuế 100% với Stellantis (sở hữu các thương hiệu Jeep, Dodge, RAM) nếu hãng chuyển hoạt động sang Mexico. Ông có ý định duy trì, thậm chí tăng các hàng rào thuế quan mà đảng Dân chủ đã thiết lập với mức thuế 100% lên xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Trump cũng cân nhắc mở rộng mức thuế này với các loại pin xe điện “made in China”. Các quyết định này có thể làm tăng chi phí ô tô điện sản xuất tại Mỹ. Ngoài ra, các động thái ngăn chặn xe điện Trung Quốc cứng rắn hơn của Trump còn gián tiếp tạo nguy cơ xe của nước này tràn sang châu Âu để tìm đầu ra. Còn với kịch bản trả đũa từ Bắc Kinh thì bản thân Musk cũng chịu thiệt, bởi Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của Tesla.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top