Ủng hộ nhưng hiếm khi mua sản phẩm xanh

Tiêu dùng xanh: Ý thức cao nhưng hành động còn hạn chế

Khảo sát “Nhận thức và Hành vi tiêu dùng xanh 2024” do Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao công bố cho thấy người tiêu dùng Việt Nam ngày càng có nhận thức cao về tiêu dùng xanh. Hơn 60% người được hỏi hiểu rõ về sản phẩm xanh, bao gồm các sản phẩm có thể tái sử dụng, làm từ nguyên liệu tái chế, cung ứng bởi quy trình sản xuất bền vững, nguồn gốc tự nhiên, hữu cơ và có nhãn xanh. Họ ủng hộ sản phẩm xanh vì lợi ích sức khỏe và bảo vệ môi trường.

Rào cản lớn nhất: Giá thành

Tuy nhiên, khoảng cách giữa ý thức và hành động vẫn còn khá lớn. Chỉ khoảng 12-18% người tiêu dùng cho biết họ thường xuyên mua sản phẩm xanh. Rào cản chính là giá thành cao, với 78% người được hỏi cho rằng giá sản phẩm xanh đắt hơn so với sản phẩm thông thường. Đa số sản phẩm xanh có giá cao hơn 30-40%, trong khi người tiêu dùng chỉ sẵn sàng chi thêm từ 5-10% cho sản phẩm xanh.

Khó khăn về sự sẵn có và thông tin

Ngoài giá thành, sự sẵn có của sản phẩm xanh cũng là rào cản lớn. Nhiều người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm sản phẩm xanh, đặc biệt là ở các khu vực ngoại thành. Thiếu thông tin về sản phẩm xanh cũng là một vấn đề, khiến người tiêu dùng không thể đưa ra quyết định mua hàng một cách thông thái. Bên cạnh đó, một số người tiêu dùng cũng bày tỏ sự nghi ngờ về chất lượng của sản phẩm xanh.

Giải pháp cho tương lai

Để thúc đẩy tiêu dùng xanh, Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao đề xuất một số giải pháp như: hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất xanh qua chính sách vốn, ưu đãi thuế và phát triển cơ sở hạ tầng thu gom, tái chế; hoàn thiện quy định pháp lý và tiêu chuẩn sản phẩm, tiêu dùng và thực hành xanh; tăng cường quảng bá và tiếp thị sản phẩm xanh để thu hút khách hàng. Doanh nghiệp sản xuất cũng cần đầu tư đổi mới để giảm giá thành sản phẩm.

Cơ hội cho doanh nghiệp

Theo các chuyên gia, thị trường sản phẩm xanh ở Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển. Các doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội này bằng cách tiếp cận thị trường quốc tế, ưu tiên xuất khẩu và đầu tư vào nghiên cứu phát triển sản phẩm để giảm giá thành. Trong tương lai, khi nhận thức về tiêu dùng xanh được nâng cao, khả năng chi tiêu của người tiêu dùng tốt hơn và giá thành sản phẩm xanh giảm, sản phẩm xanh sẽ có nhiều cơ hội để phát triển.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top