UOB: Việt Nam là điểm sáng kinh doanh của ASEAN

Triển vọng Tích cực của Doanh nghiệp Việt Nam trong Báo cáo Triển vọng Doanh nghiệp UOB 2024

Báo cáo Triển vọng Doanh nghiệp UOB 2024, dựa trên khảo sát hơn 4.000 doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ (SME) tại 7 thị trường trọng điểm trong khu vực ASEAN và Trung Quốc, trong đó có 525 đơn vị tại Việt Nam, cho thấy Việt Nam là một điểm sáng với triển vọng tích cực. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn thận trọng khi xây dựng kế hoạch cho tương lai, cân nhắc đến các yếu tố vĩ mô đã tác động lớn đến doanh nghiệp trong năm 2023 như lạm phát cao hay bất ổn địa chính trị làm gián đoạn chuỗi cung ứng.

Chiến lược Phát triển của Doanh nghiệp Việt Nam

Để đối phó với những thách thức, doanh nghiệp Việt Nam xây dựng chiến lược kết hợp giữa các biện pháp ứng phó ngắn hạn như cắt giảm chi phí và các biện pháp dài hơi hơn tập trung vào ba trọng điểm: mở rộng kinh doanh ra nước ngoài, đẩy mạnh số hóa và thúc đẩy phát triển bền vững.

Mở rộng Kinh doanh ra Nước ngoài: Cơ hội và Thách thức

Gần 90% doanh nghiệp tham gia khảo sát quan tâm đến việc mở rộng kinh doanh ra nước ngoài, nhất là thị trường ASEAN. Thái Lan là quốc gia thu hút nhiều sự quan tâm nhất của các doanh nghiệp Việt khi cân nhắc mở rộng ra nước ngoài, tiếp theo có Singapore, Malaysia và Indonesia. Động lực hàng đầu cho việc mở rộng ra nước ngoài là để tăng doanh thu, với việc sử dụng các nền tảng thương mại kỹ thuật số xuyên biên giới là một phương tiện phổ biến. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cho biết việc mở rộng ra nước ngoài có nhiều rào cản, gồm: thiếu khách hàng tại thị trường mới, thiếu hỗ trợ về pháp lý, quy định, tuân thủ và thuế, khó khăn trong việc tìm kiếm đối tác phù hợp để hợp tác. Để thành công trong việc mở rộng ra thị trường nước ngoài, doanh nghiệp Việt mong đợi hỗ trợ tài chính như ưu đãi thuế hoặc hoàn thuế, nguồn tài trợ hoặc trợ cấp dành cho các thị trường mới, cũng như cơ hội kết nối với các tổ chức lớn là khách hàng tiềm năng.

Số hóa: Xu hướng Bất khả Thi

Theo Nghiên cứu triển vọng Doanh nghiệp năm 2024 của UOB, cứ 10 doanh nghiệp Việt thì có 9 đơn vị áp dụng số hóa ở ít nhất một bộ phận. Trong đó, khoảng 41% công ty số hóa trên toàn bộ hoạt động kinh doanh – tỷ lệ cao nhất khu vực. Hơn 80% doanh nghiệp trong nước có kế hoạch chi nhiều hơn cho hoạt động số hóa vào năm nay. Tuy nhiên, các công ty này cũng dự đoán phải đối mặt với một số thách thức, bao gồm những lo ngại về vấn đề an ninh mạng, nhân sự thiếu hụt kỹ năng kỹ thuật số của đội ngũ nhân sự và rủi ro gia tăng về xâm phạm dữ liệu. Do đó, họ muốn có thêm hỗ trợ về thuế, kết nối với các nhà cung cấp giải pháp và công nghệ, các chương trình đào tạo nâng cao kỹ năng cho nhân viên.

Phát triển Bền vững: Hành trình Vươn tới Tương lai

94% doanh nghiệp được khảo sát đánh giá cao tầm quan trọng của phát triển bền vững. Việc áp dụng tính bền vững có thể giúp các công ty này nâng cao danh tiếng, xây dựng thương hiệu tốt hơn và thu hút các nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong năm 2023, chỉ 45% đơn vị triển khai các hoạt động bền vững. Rào cản lớn nhất của họ là: thiếu cơ sở hạ tầng phù hợp cho năng lượng tái tạo, thiếu lựa chọn tốt về tài chính bền vững và lo ngại về tác động tiêu cực đến lợi nhuận.

Vai trò của UOB trong Hỗ trợ Doanh nghiệp Việt Nam

Ngân hàng UOB, với hơn 30 năm hoạt động tại Việt Nam, cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong hành trình phát triển. UOB cung cấp giải pháp tài chính xanh, kết nối với đối tác trong hệ sinh thái khu vực của ngân hàng và tạo điều kiện tiếp cận, học hỏi từ bài học thành công. UOB đang giúp doanh nghiệp Việt áp dụng các giải pháp bền vững nhanh và rộng rãi hơn, góp phần vào mục tiêu Net Zero của Việt Nam vào năm 2050.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top