Ford tại Châu Âu: Chuyển đổi sang Xe Điện và Những Thách Thức
Ford hiện chỉ chiếm 3,4% thị phần tại thị trường châu Âu và đã bán các thương hiệu con như Jaguar và Volvo. Sau một thời gian khó khăn tìm kiếm vị thế, hãng quyết định loại bỏ hoàn toàn xe động cơ đốt trong. Năm ngoái, 3 mẫu xe gồm Mondeo, C-Max và chiếc xe bán chạy nhất – Ford Fiesta – đã ngừng sản xuất. Mẫu Focus phổ biến cũng sẽ ngừng sản xuất vào cuối năm 2025. Quyết định này đã có những tác động thực tế. Doanh số bán hàng của Ford trong 4 tháng đầu năm giảm 15%, xuống còn 152.500 chiếc. Các nhà máy tại Đức, Anh và Tây Ban Nha đã công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự tổng cộng 4.000 người.
Chiến lược Điện Hóa Toàn Diện
Ford cam kết chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện tại châu Âu vào năm 2030, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch của EU về việc cấm hoàn toàn xe động cơ đốt trong. Hãng đặt mục tiêu sản xuất 2 triệu chiếc xe điện mỗi năm vào năm 2026 và đạt tỷ suất lợi nhuận 10%. Để thực hiện mục tiêu này, Ford đã giảm danh mục sản xuất tại châu Âu từ 18 xuống còn 6 mẫu xe, tập trung vào xe điện. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này không hề dễ dàng. Ford không có nền tảng công nghệ riêng cho xe điện với chi phí cạnh tranh, dẫn đến việc hãng phải hợp tác với Volkswagen để sử dụng nền tảng MEB.
Các Mẫu Xe Điện Mới
Ford đang nỗ lực mở rộng dòng sản phẩm xe điện của mình. Ngoài Mustang Mach-E, hãng sẽ giới thiệu Explorer, một chiếc SUV điện dài 4,46m, được thiết kế dành riêng cho thị trường châu Âu. Xe được sản xuất tại nhà máy 1,87 tỷ euro của hãng ở Cologne (Đức), sử dụng nền tảng MEB của Volkswagen nhưng vẫn giữ thiết kế đậm chất Mỹ. Xe dự kiến có giá từ 43.900 euro (47.400 USD). Ngoài ra, Ford cũng sẽ giới thiệu Capri, một chiếc SUV lớn và thể thao hơn, cũng được chế tạo trên nền tảng MEB. Phiên bản điện hóa của xe cỡ nhỏ Puma, tương đương với Peugeot 208, dự kiến sẽ được sản xuất vào năm 2025. Ford sẽ cho ra mắt xe lai xăng – điện (hybrid) trên nền tảng công nghệ tự phát triển vào năm 2027.
Thách Thức và Cơ Hội
Ford đang đối mặt với những thách thức trong việc chuyển đổi sang xe điện. Thị trường xe điện đang chậm lại do lo ngại về giá trị xe điện giảm nhanh hơn xe xăng, thiếu các trạm sạc nhanh và sự không chắc chắn về chính sách trong tương lai. Tuy nhiên, Ford vẫn tin tưởng vào chiến lược của mình. Hãng đang đầu tư vào việc lắp đặt các trụ sạc nhanh tại các đại lý của mình, nhằm nâng cao sự thuận tiện cho khách hàng. Ford cũng đang mở rộng dòng sản phẩm xe điện với các mẫu xe mới, nhỏ hơn và giá cả phải chăng, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Kết Luận
Ford đang trải qua giai đoạn chuyển đổi đầy thách thức tại châu Âu. Hãng đang đặt cược vào tương lai của xe điện, với mục tiêu trở thành thương hiệu xe điện hàng đầu. Tuy nhiên, sự cạnh tranh trong thị trường xe điện ngày càng gay gắt, và Ford cần phải vượt qua những thách thức để đạt được mục tiêu của mình. Việc hợp tác với Volkswagen, mở rộng dòng sản phẩm và đầu tư vào cơ sở hạ tầng sạc là những bước đi quan trọng của Ford trong việc giành giật thị phần xe điện tại châu Âu.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây