Tác động của bầu cử Mỹ đối với xuất khẩu thủy sản Việt Nam
Theo nhận định của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ không ảnh hưởng lớn đến xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong nhiều năm qua, với kim ngạch trung bình 1,5-2,1 tỷ USD/năm. 10 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt 1,5 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Ước tính cả năm nay, Mỹ sẽ chi 1,85 tỷ USD mua thủy sản Việt Nam, tăng 19%.
Cơ hội mới cho thủy sản Việt Nam
Vasep cho rằng việc ông Trump tái đắc cử có thể dẫn đến thay đổi lớn trong chuỗi cung ứng của Mỹ, theo hướng giảm nhập khẩu thủy sản từ Trung Quốc và tìm kiếm các nguồn cung thay thế, trong đó có Việt Nam. Tôm và cá tra là những sản phẩm chủ lực của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ, nên sẽ có thêm cơ hội tăng trưởng. Ngoài ra, nếu Trung Quốc giảm mua thủy sản Mỹ, khả năng chuyển sang nhập hàng Việt để thay thế là rất cao.
Thách thức và giải pháp
Tuy nhiên, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Mỹ cũng phải đối mặt với một số thách thức. Chính quyền Trump dự kiến tăng cường các biện pháp bảo vệ liên quan đến an toàn thực phẩm và tiêu chuẩn chất lượng. Điều này có thể khiến các nhà xuất khẩu thủy sản Việt Nam tăng chi phí sản xuất và kiểm tra hàng hóa. Bên cạnh đó, cạnh tranh giữa Việt Nam và các quốc gia xuất khẩu thủy sản khác như Ấn Độ, Ecuador, hay Indonesia cũng có thể gia tăng. Vasep khuyến nghị doanh nghiệp cần có chiến lược thận trọng khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ, đồng thời chú trọng đến việc áp dụng các phương pháp nuôi trồng sạch, theo tiêu chuẩn quốc tế như GlobalGAP, ASC, MSC. Cung cấp thông tin minh bạch về quá trình sản xuất, nguồn gốc nguyên liệu và các tiêu chuẩn chất lượng là rất quan trọng để xây dựng lòng tin với người tiêu dùng Mỹ.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây