VDSC: “Ông lớn” hàng tiêu dùng thiết yếu Vinamilk, Masan đang ở vị thế thuận lợi để duy trì đà tăng trưởng giai đoạn cuối năm

Tổng quan thị trường tiêu dùng thiết yếu nửa đầu năm 2024

Theo Kantar Worldpannel, trong nửa đầu năm 2024, giá trị ở hầu hết các mảng chính trong ngành tiêu dùng thiết yếu đều tăng trưởng âm do tâm lý người tiêu dùng vẫn trì trệ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp lớn trong ngành như Vinamilk (mã: VNM) và Hàng tiêu dùng Masan (mã: MCH) vẫn ghi nhận tăng trưởng doanh thu ngược dòng thị trường chung. Vinamilk đạt mức tăng trưởng 5,7% so với cùng kỳ, trong khi Masan tăng trưởng 11,6% so với cùng kỳ năm trước.

Yếu tố thúc đẩy tăng trưởng doanh thu

Sự tăng trưởng của Vinamilk và Masan được thúc đẩy bởi các chiến lược hiệu quả như quảng cáo, khuyến mãi, và tăng phạm vi phủ sóng, giúp họ tăng thị phần hàng thiết yếu ở cả thị trường nội địa và quốc tế. Vinamilk đã thực hiện chiến lược “thay mới bao bì” và “thực hiện nhiều chiến dịch quảng cáo” từ cuối năm 2023, mang lại hiệu quả tích cực trong 6 tháng đầu năm 2024. Đồng thời, Vinamilk cũng đẩy mạnh khuyến mãi tại các điểm lẻ, đại lý nhằm tăng tính cạnh tranh và đóng góp vào tăng thị phần. Masan đã thu hút thêm nhiều khách hàng mới nhờ phạm vi phủ sóng rộng hơn của hệ thống Winmart và các chính sách bán hàng tích cực, bao gồm tăng ngân sách tiếp thị/khuyến mãi để kích thích việc nhập hàng tại từng điểm bán.

Triển vọng nửa cuối năm 2024

VDSC đánh giá các ông lớn ngành hàng thiết yếu đang ở một vị thế thuận lợi để duy trì đà tăng trưởng trong nửa cuối năm 2024. Sự phục hồi tốt từ hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu trong nửa đầu năm tạo thêm niềm tin cho tiêu dùng trong nửa sau 2024. Việc điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024 cũng sẽ góp phần thúc đẩy tiêu dùng. Mặc dù lãi suất huy động đã tăng trở lại, lãi suất cho vay bình quân vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm trước, tạo điều kiện thuận lợi cho tiêu dùng và tín dụng tiêu dùng.

Kết luận

VDSC nhận định tăng trưởng doanh thu nội địa của các ông lớn VNM, MSN nhìn chung khó đạt mức đột biến (2 chữ số). Tuy nhiên, với vị thế thuận lợi và những yếu tố tích cực từ thị trường, các doanh nghiệp này vẫn có tiềm năng tăng trưởng bền vững trong thời gian tới.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top