Vị thế cảng Chu Lai trong hoạt động logistics tại miền Trung

Vị trí chiến lược của Cảng Chu Lai

Cảng Chu Lai tọa lạc tại vị trí chiến lược, kết nối thông suốt với các tuyến đường huyết mạch trên hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh Quảng Nam và khu vực miền Trung. Cảng nằm cách trục ngang 2 km, bao gồm các tuyến Quốc lộ 1, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đường ven biển (kết nối Đà Nẵng, Hội An, sân bay Chu Lai) và đường Hồ Chí Minh. Ngoài ra, cảng Chu Lai còn kết nối với trục dọc gồm Quốc lộ 14E, Quốc lộ 14B, Quốc lộ 14D… Các tuyến đường này có lượng xe lưu thông và vận chuyển hàng hóa cao, do nằm trên trục đường vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh phía Nam Lào – Cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Kon Tum), Cửa khẩu quốc tế Nam Giang. Cảng Chu Lai đóng vai trò là cửa ngõ quan trọng, kết nối nội vùng và liên vùng theo các trục đường ven biển, hành lang kinh tế Đông – Tây, đồng bộ với cả nước và liên thông quốc tế.

Tiềm năng phát triển thành trung tâm cảng biển và dịch vụ logistics

Theo Quy hoạch của tỉnh Quảng Nam năm 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh này sẽ tập trung phát triển các lĩnh vực hàng không, cảng biển và dịch vụ logistics. Cảng Chu Lai sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển thành trung tâm cảng biển, dịch vụ logistics container hàng đầu tại miền Trung và Tây Nguyên. Khu vực này là trung tâm của các ngành công nghiệp gia công sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng như dệt may, giày dép, gỗ, nội thất, kim loại và các ngành công nghiệp nặng, dầu khí, năng lượng… Cảng Chu Lai cũng đóng vai trò trung chuyển hàng hóa xuất khẩu từ các tỉnh Tây Nguyên, Nam Lào qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang (Quảng Nam), Bờ Y (Kon Tum), vùng Đông Bắc Campuchia qua cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai) đến các nước Đông Bắc Á, châu Âu, châu Mỹ… và ngược lại.

Kết nối đa phương thức và dịch vụ logistics

Cảng Chu Lai là trung điểm trong chuỗi logistics đa phương thức từ vận tải đường bộ – cảng biển – vận tải biển, tạo kết nối giúp quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp thuận tiện hơn, tối ưu lợi nhuận và tăng lợi thế cạnh tranh. Thilogi – Tập đoàn sở hữu cảng Chu Lai đã gia nhập vào Ủy ban Hàng hải Liên bang chính phủ Mỹ (FMC), trở thành nhà vận tải trung gian cho tuyến thương mại Việt Nam – Mỹ và ngược lại. Việc Thilogi ký hợp đồng trực tiếp với các hãng tàu giúp cảng Chu Lai phát triển thêm các tuyến dịch vụ đến thị trường châu Mỹ, phục vụ các doanh nghiệp tại miền Trung và vùng lân cận. Cảng Chu Lai đang mở rộng dịch vụ, tăng kết nối với các hãng tàu quốc tế nhằm đa dạng hóa tuyến hàng hải đến Đông Bắc Á, Mỹ, Canada… giúp khơi thông luồng hàng từ khu vực Tây Nguyên, Nam Lào và đông bắc Campuchia.

Đầu tư và phát triển hạ tầng

Cảng Chu Lai đang đầu tư mạnh mẽ vào trang thiết bị, phương tiện, nâng cấp hệ thống cẩu công suất lớn (cẩu giàn STS và cẩu khung RTG), sơ mi rơ moóc chuyên dụng phục vụ vận chuyển hàng hóa, mở rộng diện tích kho, bãi cùng hệ thống rửa xe tự động và trạm cân… Bến cảng nước sâu 50.000 tấn dự kiến đi vào vận hành, khả năng tiếp nhận tàu container có tải trọng lên đến 50.000 DWT. Bến cảng mới này được ứng dụng công nghệ hiện đại trong vận hành, khai thác cảng biển nhằm thực hiện chiến lược xây dựng cảng xanh, thông minh, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top