Tầm Quan Trọng của Chuyển Đổi Sang Phương Tiện Giao Thông Chạy Điện
Báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) chỉ ra rằng Việt Nam đang đặt mục tiêu chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện, với 50% phương tiện đô thị và toàn bộ xe buýt, taxi sẽ sử dụng điện vào năm 2030. Đến năm 2050, mục tiêu là chuyển đổi hoàn toàn phương tiện giao thông đường bộ sang điện hoặc năng lượng xanh. Để đạt được điều này, Việt Nam cần chuẩn bị hạ tầng sạc và nguồn cung điện đầy đủ, đồng thời ước tính sẽ cần 12 triệu xe máy điện và 4 triệu ô tô điện trong giai đoạn 2024-2035. Sự chuyển đổi này không chỉ giúp giảm phát thải khí CO2 mà còn mang lại lợi ích kinh tế, giảm thiệt hại môi trường do ô nhiễm không khí.
Chi Phí và Nhu Cầu Hạ Tầng Sạc Điện
Để phát triển hạ tầng sạc cho xe điện, Việt Nam sẽ cần đầu tư lớn vào các trạm sạc. Đến năm 2030, dự kiến cần chi 2,2 tỷ USD cho việc thiết lập mạng lưới trạm sạc, con số này sẽ tăng lên 13,9 tỷ USD vào năm 2040 và 32,6 tỷ USD vào năm 2050. Hiện tại, cả nước có gần 150.000 cổng sạc nhưng chủ yếu tập trung ở các khu vực như chung cư, trung tâm thương mại. Việc mở rộng thêm trạm sạc dọc các tuyến cao tốc sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng xe điện, từ đó khuyến khích họ chuyển đổi sang phương tiện thân thiện với môi trường hơn.
Chiến Lược Đầu Tư và Hợp Tác Để Thành Công
WB nhấn mạnh rằng, ngoài việc phát triển hạ tầng sạc, Việt Nam cần đầu tư khoảng 9 tỷ USD cho ngành điện đến năm 2030 và trung bình 14 tỷ USD mỗi năm từ 2031-2050. Các yếu tố quan trọng khác bao gồm sản xuất xe điện, kích cầu tiêu dùng và đào tạo nhân lực. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành, nhà đầu tư tư nhân và người dân là cần thiết để định hình lại thị trường xe và cách thức di chuyển. Nếu hoàn thành mục tiêu, Việt Nam có thể giảm đáng kể phát thải CO2 và thiệt hại môi trường từ ô nhiễm không khí vào năm 2050.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây