Việt Nam dự kiến làm đường sắt cao tốc Bắc Nam vào 2026-2027

Hợp tác Đường sắt Việt Nam – Trung Quốc: Cơ hội Vàng cho Phát triển Hạ tầng

Trong cuộc làm việc giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC) vào chiều 25/6 tại thành phố Đại Liên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã đề cập đến mong muốn hợp tác với Trung Quốc trong lĩnh vực đường sắt, toa xe và tín hiệu. CRSC, doanh nghiệp trực thuộc Ủy ban quản lý vốn nhà nước Trung Quốc (SASAC), là nhà cung cấp hệ thống điều khiển vận tải đường sắt lớn nhất thế giới, cũng là cơ quan quản lý có thẩm quyền của Trung Quốc về tiêu chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn sản phẩm các hệ thống kiểm soát vận tải đường sắt.

Kế hoạch Đường sắt Cao tốc Bắc – Nam và Hợp tác với CRSC

Việt Nam đang có kế hoạch phát triển hệ thống đường sắt cao tốc Bắc – Nam dài hơn 1.500 km, dự kiến triển khai trước năm 2030, cụ thể vào giai đoạn 2026-2027. Với thế mạnh về công nghệ đường sắt, giá thành hợp lý và kinh nghiệm dày dặn, Trung Quốc được xem là đối tác tiềm năng. Việt Nam mong muốn hợp tác với CRSC thông qua cơ chế hỗ trợ như vay vốn ODA, tín dụng xuất khẩu để triển khai dự án này, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Mở Rộng Hợp tác: Từ Đường sắt Cao tốc đến Các Tuyến Đường sắt Kết nối Hai Nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Trung Quốc hỗ trợ thiết kế, thi công, chuyển giao công nghệ cho các dự án đường sắt, đặc biệt là các tuyến đường sắt kết nối hai nước như tuyến Vân Nam qua Lào Cai đi Hải Phòng, tuyến Lạng Sơn đi Hà Nội và tuyến Đông Hưng đi Móng Cái. Ba tuyến đường sắt này có chiều dài trên 700 km, đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy giao thương giữa hai nước.

CRSC: Đối tác Toàn diện cho Phát triển Đường sắt Việt Nam

CRSC, với vị thế là doanh nghiệp lớn nhất Trung Quốc trong lĩnh vực tín hiệu đường sắt và chiếm thị phần 45% trong lĩnh vực tàu điện ngầm, mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển (R&D) và tín hiệu đường sắt. Tập đoàn này có khả năng cung cấp chuỗi sản xuất khép kín từ thiết kế, R&D đến sản xuất thiết bị và dịch vụ kỹ thuật của hệ thống điều khiển vận tải đường sắt, đảm bảo giá cạnh tranh, an toàn và chất lượng.

Đào tạo Nhân lực: Chìa khóa cho Thành công của Hợp tác

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của đào tạo nhân lực trong phát triển các dự án đường sắt. Việt Nam mong muốn hợp tác với Trung Quốc về đào tạo nguồn nhân lực, chỉ huy, kiểm soát, thiết kế trong dự án đường sắt. CRSC, với kinh nghiệm và năng lực chuyên môn, có thể đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các dự án đường sắt tại Việt Nam.

Hợp tác PPP: Nâng cao Hiệu quả Kinh tế của Các Dự án

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề xuất hợp tác theo mô hình đối tác công tư (PPP) cho các dự án đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối cảng biển tới các khu kinh tế, khu công nghiệp, sân bay và cửa khẩu. Đây là các dự án có hiệu quả kinh tế cao, thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp như CRSC thông qua hình thức PPP sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top