Thị Trường Xuất Khẩu Sầu Riêng Việt Nam
Trung Quốc hiện đang dẫn đầu về tiêu thụ sầu riêng Việt Nam, chiếm tới 90% tổng kim ngạch xuất khẩu, tương đương với hơn 2,8 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2023. Sự tăng trưởng này ghi nhận mức tăng 43% so với cùng kỳ năm trước. Thái Lan xếp thứ hai với kim ngạch khoảng 177 triệu USD, tăng 82% so với năm trước. Các thị trường khác như Hong Kong và Nhật Bản cũng có sự tăng trưởng ấn tượng, lần lượt là 16% và 85%. Đặc biệt, xuất khẩu sầu riêng sang Campuchia đã tăng lên 139 lần, đạt gần 3 triệu USD. Điều này cho thấy tiềm năng lớn của trái sầu riêng trong thị trường quốc tế.
Dự Đoán Tương Lai Của Ngành Sầu Riêng
Ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định rằng năm 2024 sẽ là năm bội thu cho trái sầu riêng và ngành rau quả nói chung. Dự báo kim ngạch xuất khẩu rau quả cả năm sẽ đạt 7,1 tỷ USD, tăng gần 27% so với năm ngoái. Sầu riêng đóng góp gần một nửa trong tổng thu từ xuất khẩu rau quả. Đặc biệt, năm 2025, khi Trung Quốc mở cửa với sản phẩm mới như sầu riêng xay nhuyễn và cơm sầu riêng, giá trị xuất khẩu sẽ được gia tăng, giúp nông dân tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu.
Tăng Trưởng Của Ngành Rau Quả Việt Nam
Cả nước hiện có khoảng 154.000 ha trồng sầu riêng, sản lượng hàng năm gần 1,2 triệu tấn, với mức tăng trung bình 15%. Ngoài sầu riêng, các loại trái cây khác như chuối, mít, xoài và dừa cũng ghi nhận mức tăng trưởng từ 20 đến 400%. Việc Trung Quốc mở cửa cho dừa tươi và chanh leo xuất khẩu sang Mỹ đã tạo đà cho xuất khẩu rau quả Việt Nam tiến xa hơn, hứa hẹn những cơ hội mới cho người nông dân và ngành nông sản Việt Nam.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây