Xu hướng xuất khẩu chuối Việt Nam: Vượt mặt Philippines tại thị trường Trung Quốc
Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, trong 4 tháng đầu năm, sản lượng xuất khẩu chuối của Việt Nam đã tăng trưởng mạnh mẽ, đạt mức gấp 2,4 lần so với Philippines. Đây là lần đầu tiên chuối Việt Nam vượt qua Philippines – quốc gia đứng thứ 2 về diện tích trồng chuối trên thế giới, sau Ecuador – để trở thành nhà cung cấp chuối chính cho Trung Quốc. Với sản lượng xuất khẩu đạt 355.000 tấn, Việt Nam chiếm 48,6% tổng sản lượng chuối nhập khẩu vào Trung Quốc.
Phân tích thị trường: Cạnh tranh và cơ hội
Mặc dù sản lượng xuất khẩu tăng mạnh, giá chuối xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc lại giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 407,7 USD một tấn. Nguyên nhân chính là do thị trường Trung Quốc đa dạng nguồn cung, nhập khẩu từ nhiều quốc gia khác nhau. Tuy nhiên, chuối Việt Nam vẫn giữ vị thế cạnh tranh nhờ nhiều ưu điểm. Sản lượng chuối Philippines bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, chất lượng giảm sút, và chi phí logistics tăng cao, khiến giá bán cao hơn 33% so với chuối Việt Nam. Đồng thời, giá chuối từ Thái Lan cũng tăng vọt, khiến Trung Quốc không còn mặn mà với hàng nhập từ nước này. Ecuador, quốc gia có diện tích chuối lớn nhất thế giới, cũng gặp khó khăn khi chi phí logistics tăng cao, dẫn đến giá sản phẩm đắt đỏ.
Kết quả ấn tượng: Xuất khẩu rau quả tăng trưởng mạnh
Ngoài thị trường Trung Quốc, chuối Việt Nam còn được xuất khẩu mạnh sang các thị trường tiềm năng khác như Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản và Qatar. Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), 5 tháng đầu năm nay, trị giá xuất khẩu rau quả ước đạt gần 2,6 tỷ USD, tăng hơn 28% so với cùng kỳ 2023. Chuối là mặt hàng có tỷ trọng xuất khẩu lớn thứ 3 trong nhóm rau quả, sau sầu riêng và thanh long. Việc ký nghị định thư xuất khẩu chuối sang Trung Quốc năm 2022 đã góp phần tạo nên bước tiến vượt bậc cho ngành chuối Việt Nam, khẳng định uy tín và vị thế của chuối Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây