Gia hạn trả nợ cho Vietnam Airlines: Giải pháp cần thiết hay gánh nặng mới?
Chính phủ vừa đề nghị Quốc hội gia hạn thêm 3 lần cho khoản vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines. Đây là một trong những biện pháp hỗ trợ hãng hàng không quốc gia vượt qua khó khăn sau đại dịch Covid-19.
Lý do cần gia hạn
Theo Chính phủ, việc không gia hạn sẽ khiến Vietnam Airlines đối mặt với nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Hãng có thể mất khả năng thanh toán từ tháng 7/2024, dẫn đến vi phạm cam kết với các bên cho thuê tàu bay và đối tác cung cấp dịch vụ. Điều này có thể khiến Vietnam Airlines bị kiện, mất uy tín và phải đối mặt với các chi phí tài chính lớn. Nguy cơ phá sản cũng là điều không thể tránh khỏi nếu hãng không thể hoàn trả các khoản nợ và tiếp tục giãn hoãn nợ với quy mô lớn.
Khả năng trả nợ của Vietnam Airlines
Năm 2024, Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu công ty mẹ ở mức 80.984 tỷ đồng, thu hợp nhất 105.946 tỷ đồng, mức cao nhất từ trước đến nay. Hãng cũng lên kế hoạch thoái vốn tại Công ty TNHH Dịch vụ Hàng hóa Tân Sơn Nhất (TCS) trong năm nay, giúp mang về nguồn thu khoảng 1.700 tỷ đồng. Nhờ thương vụ này và lợi nhuận các công ty con khác cải thiện, hãng đặt mục tiêu lợi nhuận hợp nhất trên 4.230 tỷ đồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, Vietnam Airlines đạt doanh thu hợp nhất gần 28.270 tỷ đồng, tăng trên 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty mẹ thu hơn 22.100 tỷ đồng, mức doanh thu một quý cao nhất kể từ khi hãng chuyển mô hình thành công ty cổ phần từ năm 2015. Sau khi trừ các chi phí, công ty mẹ lãi khoảng 1.500 tỷ đồng. Còn lợi nhuận hợp nhất trong quý I hơn 4.500 tỷ đồng, chủ yếu nhờ phát sinh thu nhập từ việc xóa nợ theo thỏa thuận trả tàu bay của công ty con.
Quan điểm của Ủy ban Kinh tế
Ủy ban Kinh tế nhất trí với sự cần thiết phải gia hạn trả nợ để tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines, tiếp tục khẳng định vai trò là hãng hàng không quốc gia và bảo toàn nguồn vốn của nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp này. Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế lưu ý Chính phủ cần rút kinh nghiệm trong việc chuẩn bị hồ sơ, thủ tục, tránh trường hợp quá gấp, không đúng thời hạn quy định để báo cáo Quốc hội xem xét điều chỉnh chương trình kỳ họp và cho ý kiến. Đồng thời, cơ quan của Quốc hội cũng yêu cầu Chính phủ phân tích rõ hơn về khả năng trả nợ của Vietnam Airlines.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây