‘Vietnam Airlines không thể mãi trông vào Nhà nước mỗi khi lỗ’

Gia hạn nợ cho Vietnam Airlines: Cần giải pháp căn cơ hay chỉ là giải pháp tạm thời?

Chiều ngày 26/6, Quốc hội đã thảo luận về phương án gia hạn trả nợ cho Vietnam Airlines đối với khoản vay tái cấp vốn theo Nghị quyết số 135/2020 của Quốc hội. Từ tháng 7 năm 2021 đến cuối năm, Vietnam Airlines đã sử dụng hết gói vay vốn trị giá gần 4.000 tỷ đồng. Đây là giải pháp hỗ trợ thanh khoản cho hãng hàng không quốc gia do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, bên cạnh 8.000 tỷ đồng để tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Đến hết năm 2022, hãng đã thanh toán đủ 220 tỷ đồng lãi vay cho các ngân hàng.

Chính phủ đề xuất gia hạn nợ, cần đánh giá khả năng trả nợ của Vietnam Airlines

Theo quy định tại Nghị quyết 135/2020 của Quốc hội và các hợp đồng tín dụng, Vietnam Airlines có nghĩa vụ thanh toán toàn bộ dư nợ gốc từ tháng 7 đến tháng 12/2024. Chính phủ đề nghị Quốc hội cho phép Ngân hàng Nhà nước được tự động gia hạn thêm 3 lần khi đến hạn trả với khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines nhằm giúp hãng khắc phục khó khăn trước mắt. Ủy viên Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Thân ủng hộ Quốc hội cho phép gia hạn gói nợ của Vietnam Airlines vì đây là “con đẻ của quốc gia, thương hiệu quốc gia”. Tuy nhiên, ông đặt ra câu hỏi về khả năng trả nợ của hãng khi dẫn số liệu hãng hàng không Vietjet sau kiểm toán báo lãi 600 tỷ đồng, trong khi Vietnam Airlines liên tục báo lỗ, cả trước và trong thời kỳ Covid-19. Ông Thân đề nghị Chính phủ cần tìm ra giải pháp căn cơ, thấu đáo để tránh tình trạng “hãng báo lỗ, Nhà nước lấy tiền ra hỗ trợ lại lỗ tiếp” gây nguy hiểm.

Tái cơ cấu nguồn vốn, tài chính là giải pháp căn cơ cho Vietnam Airlines

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Phó đoàn Hòa Bình) đồng tình với đề xuất của Chính phủ cần có giải pháp tháo gỡ, nhưng bà nhận định đây chỉ là giải pháp ngắn hạn giúp Vietnam Airlines tạm thời có dòng tiền để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Bà Ngọc cho rằng tái cơ cấu nguồn vốn, tài chính; tăng vốn điều lệ; thoái vốn tại các doanh nghiệp thành viên mới là giải pháp căn cơ xử lý âm vốn chủ sở hữu. Bà băn khoăn về đề án tổng thế phục hồi và phát triển bền vững Vietnam Airlines được Chính phủ xây dựng từ năm 2021, nhưng “đến nay vẫn chưa được phê duyệt”. Bà Ngọc đề nghị Chính phủ làm rõ vướng mắc để sớm ban hành nội dung này.

Cần giải pháp căn cơ để đảm bảo sự phát triển bền vững của Vietnam Airlines

Đại biểu Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Nghiên cứu phát triển TP HCM, cho biết từ năm 2021, đại dịch Covid-19 phức tạp khiến Vietnam Airlines lỗ trên 11.800 tỷ đồng, năm 2022 lỗ 8.841 tỷ và năm 2023 tiếp tục lỗ gần 4.800 tỷ. Tính cả năm 2020, hãng đã qua 4 năm lỗ trên 32.000 tỷ. So với vốn chủ sở hữu khoảng 22.000 tỷ thì Vietnam Airlines âm trên 8.000 tỷ. Đại biểu Ngân lo ngại nếu không cho Vietnam Airlines gia hạn nợ thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình thanh khoản, đến khả năng duy trì hoạt động và có khả năng phá sản. Ông đề xuất giảm nợ ngắn hạn bằng cách tăng vốn chủ sở hữu thông qua phát hành cổ phiếu, tận dụng thời điểm giá cổ phiếu của hãng đang ở mức cao. Bên cạnh đó, ông Ngân đề xuất cho phép hãng hàng không quốc gia phát hành trái phiếu doanh nghiệp để thay thế nguồn vốn ngắn hạn hiện nay.

Cơ quan thẩm tra đề nghị minh bạch trong hỗ trợ Vietnam Airlines

Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ phân tích rõ hơn về khả năng trả nợ của Vietnam Airlines. Chính phủ cần rà soát, tính toán kỹ lưỡng các giải pháp, phương án xử lý, sử dụng hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ cho Vietnam Airlines, bao gồm cả nguồn từ khoản vay tái cấp vốn nếu được Quốc hội đồng ý gia hạn trả nợ đối với khoản vay này. Để bảo đảm tính công khai, minh bạch giữa các cổ đông Vietnam Airlines và với các doanh nghiệp khác trong ngành hàng không, cơ quan thẩm tra đề nghị chỉ xem xét khoản vay tái cấp vốn là khoản hỗ trợ tạm thời của nhà nước với doanh nghiệp có vốn nhà nước chi phối.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top