Vinamilk: Doanh thu xuất khẩu tăng trưởng mạnh, thị trường nội địa phục hồi
Trong quý 3/2024, Vinamilk tiếp tục ghi nhận doanh thu xuất khẩu tăng trưởng dương, đánh dấu chuỗi tăng trưởng tích cực thứ 5 liên tiếp. Doanh thu từ mảng xuất khẩu tăng 10,3%, và các chi nhánh nước ngoài (như tại Mỹ, Campuchia…) tăng 8,5%. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, doanh thu thuần thị trường nước ngoài mang về cho Vinamilk 8.349 tỷ đồng, tăng ấn tượng 15,7% so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường xuất khẩu: Tập trung vào thị trường mới nổi và sản phẩm “non-dairy”
Để mở rộng thị trường xuất khẩu, Vinamilk duy trì chiến lược tập trung vào các thị trường mới nổi, tận dụng các hiệp định thương mại tự do và xây dựng quan hệ đối tác chiến lược. Doanh nghiệp đang ghi nhận tín hiệu tích cực từ các thị trường cao cấp, nơi có cộng đồng người Việt lớn, tạo ra nhu cầu cao đối với các sản phẩm của Vinamilk như sữa đặc có đường, sữa chua. Bên cạnh đó, Vinamilk đang đa dạng hóa cách tiếp cận và khai thác thị trường thông qua việc tham gia sâu hơn vào các chuỗi bán lẻ, phân phối và cung ứng quốc tế.
Ngoài mảng sữa truyền thống, Vinamilk đang phát triển các sản phẩm “non-dairy” (sản phẩm khác sữa) phục vụ xuất khẩu. Ví dụ, nước dừa Vinamilk Cocofresh hiện đang xuất đi Mỹ, Canada, Nhật Bản, Đài Loan… Tại Đài Loan, Vinamilk đã xuất khẩu sản phẩm mới là CocoFresh nguyên chất 100% đóng chai, được kì vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.
Tận dụng yếu tố “xanh” và phát triển bền vững để cạnh tranh
Vinamilk đang tận dụng yếu tố “xanh” và phát triển bền vững như một thế mạnh cạnh tranh trong hoạt động xuất khẩu. Tại Úc và New Zealand, Vinamilk đã đáp ứng được các yêu cầu khắt khe về bao bì thân thiện môi trường và tham gia vào chuỗi cung ứng của các hệ thống siêu thị quốc tế lớn nhất trong khu vực Châu Đại Dương như Costco, Woolworths, Foodstuff… Tại 2 thị trường này, Vinamilk đều ghi nhận tăng trưởng doanh thu hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó, Vinamilk cũng đang đẩy mạnh xuất khẩu đến khu vực Nam Mỹ và Châu Phi.
Thị trường nội địa phục hồi, Vinamilk tiếp tục đổi mới sản phẩm
Mặc dù kinh doanh nội địa gặp một số khó khăn do ảnh hưởng của bão Yagi, doanh thu lũy kế 9 tháng của Vinamilk vẫn đạt 46.339 tỷ đồng, tăng 3,3% so với cùng kỳ. Vinamilk cũng là một trong những doanh nghiệp có nhiều hỗ trợ cho người dân bị thiên tai, với gần 1,8 triệu sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu tương đương gần 10 tỷ đồng, được Vinamilk và nhân viên, khách hàng cùng đóng góp qua các chương trình hỗ trợ.
Trong quý 3, Vinamilk tiếp tục có hàng loạt các cải tiến về cả bao bì sản phẩm theo bộ nhận diện thương hiệu mới lẫn ra mắt các sản phẩm mới. Các sản phẩm nổi bật như: Sữa tươi 100% vị dừa, Sữa chua ăn cao cấp ít đường vị việt quất, lựu đỏ, nha đam…, Sữa chua uống men sống Probi thay đổi bao bì mới. Các sản phẩm này đều có kết quả kinh doanh khả quan, cho thấy các thay đổi của Vinamilk đang đi đúng hướng và có tác động tích cực đến thị trường.
Sữa chua uống men sống Probi: Doanh thu tăng trưởng mạnh nhờ đổi mới
Sữa chua uống men sống Vinamilk Probi là sản phẩm đang “ghi điểm” từ diện mạo mới đầy màu sắc, đến việc đa dạng hương vị. Theo nghiên cứu đánh giá sức khỏe thương hiệu, chỉ số đánh giá về “Đa dạng hương vị” được yêu thích của Probi tăng ấn tượng từ 80% năm 2022 lên đến 94% vào năm 2024. Doanh thu 9 tháng đầu năm của sản phẩm này cũng tăng gần 30% so với cùng kỳ.
Vinamilk tập trung vào xu hướng tiêu dùng “ít đường”
Các đổi mới được Vinamilk giới thiệu cũng đáp ứng được xu hướng tiêu dùng “ít đường” đang phát triển mạnh. Lấy ví dụ với dòng sữa chua ăn, hiện Vinamilk đang có 17 vị khác nhau, trong đó có đến một nửa số sản phẩm thuộc dòng ít đường.
Mở rộng các ngành hàng phụ: Sữa hạt Vinamilk dẫn đầu thị trường
Bên cạnh các nhóm chủ lực, để mở rộng các ngành hàng phụ, Vinamilk cũng thay đổi loạt bao bì cho sữa hạt, kem, nước giải khát… Trong đó, Sữa hạt Vinamilk sau thời gian ngắn ra mắt đã vươn lên vị trí dẫn đầu thị trường về thị phần (không bao gồm sữa đậu nành), với doanh thu 9 tháng đầu năm tăng gấp đôi so với cùng kỳ.
Kế hoạch kinh doanh năm 2024: Tăng trưởng mạnh mẽ từ nội địa và xuất khẩu
Những đổi mới, cải tiến này, cùng với những sản phẩm sắp giới thiệu trong quý 4, được lãnh đạo Vinamilk nhận định là động lực quan trọng dẫn dắt tăng trưởng thời gian tới. Trong bản tin gửi nhà đầu tư quý 3, bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk, cho biết thêm doanh nghiệp đang triển khai nhiều kế hoạch kích cầu thị trường nội địa trong giai đoạn cuối năm, đồng thời duy trì đà tăng trưởng cao của thị trường nước ngoài để hoàn thành kế hoạch kinh doanh đã đặt ra cho năm 2024. Vinamilk cũng giữ nguyên mục tiêu tổng doanh thu 63.163 tỷ đồng cho cả năm.
Niêm yết chứng chỉ lưu ký “VNM19” trên Sàn giao dịch chứng khoán Thái Lan
Một thông tin đáng chú ý là việc niêm yết chứng chỉ lưu ký “VNM19” trên Sàn giao dịch chứng khoán Thái Lan. Đây là sản phẩm phái sinh dựa trên chứng khoán cơ sở VNM, do Công ty Chứng khoán Yuanta (Thái Lan) phát hành. VNM19 là một công cụ đầu tư cho phép nhà đầu tư ở Thái Lan giao dịch chứng khoán VNM bằng nội tệ và tài khoản chứng khoán hiện hữu. Chứng chỉ lưu ký có thể mang lại nhiều thuận lợi, việc tiếp xúc với nhà đầu tư được mở rộng và đa dạng hơn với khả năng thanh khoản cao hơn, nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp theo chuẩn quốc tế.
Nguồn: https://vneconomy.vn
Xem bài viết gốc tại đây