Volkswagen Giảm Lương Quản Lý, Tái Cấu Trúc Để Sinh Tồn
Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu, đang thực hiện một cuộc tái cấu trúc quy mô lớn nhằm đối phó với cạnh tranh khốc liệt và quá trình chuyển đổi sang xe điện. Điều này bao gồm việc giảm lương đáng kể cho khoảng 4.000 quản lý cấp cao trong giai đoạn 2025-2028. Cụ thể, lương sẽ giảm 10% trong năm 2025 và 2026, tiếp theo là 8%, 6% và 5% trong ba năm tiếp theo. Thỏa thuận này, đạt được sau các cuộc đàm phán căng thẳng với công đoàn IG Metall, giúp Volkswagen tiết kiệm khoảng 4 tỷ Euro (4,2 tỷ USD) mỗi năm, trong đó 1,5 tỷ Euro đến từ việc giảm lương và sa thải. Việc tránh được các cuộc đình công và sa thải ồ ạt được xem là một thành công lớn trong thỏa thuận này, đảm bảo sự ổn định cho lực lượng lao động và tránh ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của công ty. Đây được coi là một quyết định khó khăn nhưng cần thiết để đảm bảo sự tồn tại và phát triển bền vững của Volkswagen trong tương lai.
Chuyển Đổi Sản Xuất và Đóng Cửa Nhà Máy
Để tăng tính cạnh tranh và tối ưu hóa chi phí, Volkswagen cũng thực hiện những thay đổi lớn về sản xuất. Thỏa thuận với công đoàn bao gồm việc ngừng sản xuất tại nhà máy nhỏ nhất ở Dresden vào cuối năm 2025, ảnh hưởng đến khoảng 300 nhân viên. Nhà máy ở Osnabrueck với 2.300 nhân viên sẽ tiếp tục hoạt động đến giữa năm 2027 trước khi tìm kiếm “các phương án sử dụng khác”. Một động thái đáng chú ý khác là việc chuyển sản xuất dòng xe Golf từ nhà máy chính ở Wolfsburg (Đức) sang Mexico. Tổng cộng, Volkswagen đã “giảm năng lực kỹ thuật tại các địa điểm ở Đức hơn 700.000 xe”, theo Giám đốc điều hành thương hiệu Thomas Schaefer. Những quyết định này, dù gây ra sự khó khăn nhất định, nhằm mục đích giảm chi phí sản xuất và đưa chi phí phát triển và lao động xuống mức cạnh tranh trên thị trường toàn cầu, đặc biệt là trước sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD và Geely.
Áp Lực Cạnh Tranh và Chuyển Đổi Sang Xe Điện
Sự tái cấu trúc mạnh mẽ của Volkswagen phản ánh áp lực cạnh tranh khốc liệt trên thị trường ô tô toàn cầu, đặc biệt là sự trỗi dậy mạnh mẽ của các nhà sản xuất ô tô điện đến từ Trung Quốc. Quá trình chuyển đổi sang xe điện đang gặp nhiều thách thức đối với Volkswagen, đòi hỏi những thay đổi căn bản về chiến lược sản xuất, quản lý và phân bổ nguồn lực. Tình hình tại thương hiệu Volkswagen, với khoảng 120.000 lao động trong nước, được đánh giá là “nghiêm trọng” và cần có những hành động quyết liệt để đảm bảo khả năng cạnh tranh lâu dài. Việc giảm lương quản lý, tái cấu trúc sản xuất và tối ưu hóa chi phí là những biện pháp thiết yếu để Volkswagen vượt qua giai đoạn khó khăn này và thích ứng với xu hướng phát triển của ngành công nghiệp ô tô trong tương lai. Sự thành công của chiến lược này sẽ quyết định vị thế của Volkswagen trên thị trường ô tô toàn cầu trong những năm tới.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây