Xuất khẩu gỗ nội thất có thể lỡ hẹn mục tiêu

Tình hình đơn hàng ngành gỗ năm 2024: Ổn định nhưng chưa bằng năm 2022

Theo ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch hội đồng quản trị Lâm Việt và Chủ tịch Hiệp hội Gỗ Bình Dương (Bifa), đơn hàng ngành gỗ năm 2024 dự kiến sẽ tương đồng hoặc tăng nhẹ so với năm 2023, nhưng vẫn chưa thể so sánh với mức kỷ lục đạt được vào năm 2022. Mặc dù lượng đơn hàng hiện tại ổn định, nhưng ngành gỗ vẫn chưa thể phá vỡ kỷ lục xuất khẩu 16,9 tỷ USD đạt được vào năm 2022. Mục tiêu 17,5 tỷ USD cho năm 2023 đã không đạt được, chỉ đạt 14,3 tỷ USD. Dự báo cho năm 2024, ông Liêm cho rằng kim ngạch xuất khẩu có thể đạt khoảng 70-80% so với năm 2022.

Thị trường xuất khẩu: Mỹ là điểm sáng, nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro

Trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 12,5 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2023. Các thị trường chính như Mỹ, Trung Quốc, châu Âu vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, việc đạt được mục tiêu 5 tỷ USD trong 3 tháng cuối năm là rất khó khăn do nội lực của ngành gỗ chưa hoàn toàn khỏe mạnh và nhu cầu thế giới khó lường. Bão Yagi đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành gỗ ở miền Bắc, khiến hoạt động sản xuất gặp nhiều khó khăn trong quý cuối năm. Thị trường Mỹ, chiếm hơn một nửa kim ngạch xuất khẩu, vẫn tiềm ẩn những rủi ro như kết quả cuộc bầu cử Mỹ và đình công ở khu vực Bờ Đông.

Tìm kiếm cơ hội mới: Xu hướng tiêu dùng thay đổi và khai thác thị trường nội địa

Để thích ứng với những thay đổi trong thị trường, một số doanh nghiệp đã chủ động thiết kế sản phẩm riêng, bán lẻ qua các kênh thương mại điện tử và tập trung vào thị trường nội địa. Thị trường nội thất tại Việt Nam có tiềm năng rất lớn, với quy mô ước tính không dưới 10 tỷ USD. Hiệp hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP HCM (Hawa) đã tổ chức Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam 2024 (VIBE Expo) nhằm kết nối các doanh nghiệp trong ngành và tìm kiếm cơ hội ở thị trường nội địa.

Thách thức trong việc khai thác thị trường nội địa

Tuy nhiên, việc khai thác thị trường nội địa không hề dễ dàng. Doanh nghiệp cần nắm bắt nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng, xây dựng hệ thống phân phối hiệu quả và tạo dựng thương hiệu riêng. Thị trường nội thất Việt Nam hiện nay chủ yếu được phục vụ bởi hàng nhập khẩu hoặc các đơn vị sản xuất nhỏ, thiếu đi những thương hiệu nội địa lớn và thiết kế riêng biệt. Việc xây dựng phong cách nội thất Việt Nam vẫn còn là một bài toán cần giải quyết.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top