Xuất khẩu rau quả đạt hơn 3 tỷ USD nửa đầu năm

Xu hướng xuất khẩu rau quả Việt Nam: Tăng trưởng ấn tượng, cơ hội và thách thức

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, dữ liệu sơ bộ từ hải quan Việt Nam cho thấy sầu riêng, thanh long, chuối và nhãn là những loại trái cây đóng góp lớn cho tăng trưởng xuất khẩu rau quả. Ước tính trong nửa đầu năm, rau quả Việt Nam xuất khẩu đạt 3,4 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy ngành rau quả Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, với nhiều dấu hiệu tích cực.

Thị trường xuất khẩu sôi động

Các thị trường chủ lực ghi nhận mức tăng trưởng từ 10-50% so với cùng kỳ năm 2023, ngoại trừ Hà Lan giảm mua. Trung Quốc, Thái Lan và Hàn Quốc vẫn là những thị trường lớn, với mức tăng trưởng nhập khẩu từ 30-60% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Thái Lan chi 74,5 triệu USD và Hàn Quốc chi 136 triệu USD để mua rau quả Việt Nam. Riêng Trung Quốc, trong 5 tháng đầu năm, nước này đã nhập khẩu 1,7 tỷ USD nông sản Việt Nam, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2023.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ này cho thấy tiềm năng lớn của thị trường xuất khẩu rau quả Việt Nam, đặc biệt là tại các quốc gia có nhu cầu cao về nông sản chất lượng.

Cơ hội mới từ Trung Quốc

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nông sản Việt Nam có nhiều lợi thế xuất khẩu sang Trung Quốc do vị trí địa lý thuận lợi và sự tương đồng trong văn hóa ẩm thực. Sầu riêng là một trong những nông sản được thị trường tỷ dân này ưa chuộng. Hồi tháng 4, Việt Nam lần đầu tiên xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc với 32.750 tấn. Cơ quan chức năng của Việt Nam và Trung Quốc đã hoàn tất đàm phán kỹ thuật và sẽ sớm ký kết Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh.
Ngoài sầu riêng, các sản phẩm như dược liệu, dừa và hoa quả đông lạnh cũng sẽ được Trung Quốc mở cửa tạo điều kiện thuận lợi trong thời gian tới. Đây là cơ hội vàng để ngành rau quả Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu và tiếp cận thị trường tiềm năng này.

Thách thức về chất lượng và an toàn thực phẩm

Tuy nhiên, Trung Quốc đã nâng cao tiêu chuẩn kiểm soát hàng nhập khẩu về nguồn gốc, chất lượng an toàn thực phẩm và dịch bệnh động thực vật. Gần đây, nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc liên tục bị trả về do vấn đề chất lượng. Vì thế, đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng các doanh nghiệp cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, đảm bảo hàng xuất đi đạt chất lượng cao để giữ uy tín. “Các hành vi kinh doanh thiếu trách nhiệm gây ảnh hưởng đến uy tín của ngành cần bị xử phạt nghiêm”, ông đề nghị.
Đây là thách thức lớn đối với ngành rau quả Việt Nam, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nâng cao năng lực sản xuất, đảm bảo chất lượng sản phẩm để đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường quốc tế.

Dự báo lạc quan về tăng trưởng xuất khẩu

Tuy vậy, ông Nguyên dự báo xuất khẩu rau quả năm nay tiếp tục tăng trưởng 15-20%. Nếu tận dụng tốt các cơ hội từ các nghị định thư, xuất khẩu rau quả có thể đạt 7 tỷ USD năm nay. Mức này tăng 0,5-1 tỷ USD so với kế hoạch đưa ra cuối năm ngoái của ngành nông nghiệp.
Dự báo này cho thấy tiềm năng lớn và triển vọng lạc quan cho ngành rau quả Việt Nam. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, ngành rau quả cần phải khắc phục những hạn chế về chất lượng, an toàn thực phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top