Thị Trường Xuất Khẩu Rau Quả Việt Nam
Số liệu từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho thấy, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất tiêu thụ rau quả Việt Nam, với kim ngạch đạt gần 4,1 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2023. Mức này tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 66,5% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả. Các thị trường khác như Mỹ, Hàn Quốc và Thái Lan cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, lần lượt là 35%, 41% và 70%. Tuy nhiên, thị trường Hà Lan lại giảm 26%, cho thấy sự biến động trong nhu cầu rau quả toàn cầu.
Sầu Riêng – Ngôi Sao Xuất Khẩu
Sầu riêng là loại trái cây đóng góp khoảng 40-45% vào kim ngạch xuất khẩu rau quả trong 10 tháng qua. Trung Quốc là thị trường chính tiêu thụ sầu riêng Việt Nam, với doanh thu đạt 3 tỷ USD. Việt Nam hiện đang giữ vị trí thứ hai về thị phần xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc, với 39%, chỉ sau Thái Lan. Ông Đặng Phúc Nguyên cho rằng Việt Nam có khả năng vượt Thái Lan trong vòng 1-2 năm tới nhờ nhu cầu cao từ thị trường tỷ dân này.
Triển Vọng Xuất Khẩu Nông Sản Việt Nam
Việt Nam kỳ vọng xuất khẩu rau quả năm nay đạt kỷ lục 7 tỷ USD, nhờ vào các thỏa thuận xuất khẩu mới như sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc. Các doanh nghiệp đã ký hợp đồng xuất khẩu lớn, trong đó có những đơn vị cam kết cung cấp lên đến 1.500 container dừa. Tại Mỹ, nông sản Việt, đặc biệt là dừa và chanh dây, ngày càng được ưa chuộng, mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng trong tương lai. Thái Lan cũng tăng cường mua nông sản từ Việt Nam do thời tiết bất lợi, cho thấy sự linh hoạt và tiềm năng của thị trường xuất khẩu Việt Nam.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây