Xuất khẩu sang Nga tăng gần gấp rưỡi trong 7 tháng

Thương mại Việt Nam – Nga tăng trưởng mạnh mẽ trong 7 tháng đầu năm

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu của Việt Nam sang Nga trong 7 tháng đầu năm đạt 1,36 tỷ USD, tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Ba nhóm hàng tăng trưởng đến 3 con số bao gồm thủy sản (tăng 105%), bánh kẹo – các sản phẩm từ ngũ cốc (tăng 116%) và sắt thép (tăng 166%). Ngoài ra, gạo, hạt tiêu, máy móc cũng tăng gần gấp đôi. Về giá trị, người Nga chi tiêu nhiều nhất cho các mặt hàng như dệt may, cà phê, thủy sản, sắt thép và phụ tùng máy móc. Trong đó, sắt thép mang về gần 700 triệu USD, thủy sản xấp xỉ 117 triệu USD nhờ người tiêu dùng Nga ưa chuộng cá tra và cá ngừ từ Việt Nam. Từ năm 2012 đến nay, Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng lớn thứ 2 cho Nga, chỉ sau Argentina. Xuất khẩu cá ngừ tăng gấp đôi chỉ sau 3 năm, từ 14 triệu USD năm 2021 lên gần 29 triệu USD vào năm ngoái.

Nhập khẩu từ Nga cũng tăng mạnh

Trong 7 tháng đầu năm, Việt Nam chi 1,37 tỷ USD mua hàng từ Nga, tăng gần 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Phân bón đứng đầu danh sách tăng mua cả về giá trị (165,5 triệu USD, tăng 325%) và khối lượng (364.000 tấn, tăng gần 400%). Tính chung, kim ngạch thương mại song phương 7 tháng Việt Nam – Nga đạt hơn 2,7 tỷ USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái, với thâm hụt thương mại khoảng 13 triệu USD.

Thúc đẩy tăng trưởng nhờ nền kinh tế Nga mở rộng và Hiệp định thương mại tự do

Thương mại song phương tăng mạnh nhờ nền kinh tế Nga tiếp tục mở rộng, với tăng trưởng GDP hai quý đầu năm lần lượt 5,4% và 4%. Bên cạnh đó, logistics ngày càng thuận lợi và hiệu quả từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- Liên minh Kinh tế Á – Âu (VN- EAEUFTA). Hiệp định này đã giúp vận tải hàng hóa sang Nga thuận lợi hơn trước. Các hãng vận chuyển Nga mở tuyến vận tải thẳng TP HCM – Hải Phòng – Vladivostok. Một số hãng tàu khác cũng chạy tuyến mới, giúp đưa hàng đi nhanh, thời gian ngắn hơn. Hệ thống vận tải đường sắt cũng hữu ích cho giao thương, giúp đa dạng hóa lựa chọn phương thức vận chuyển. Ngoài ra, ưu đãi về thuế quan của VN- EAEUFTA đã giúp cho một số mặt hàng của Việt Nam, trong đó có thủy sản, tăng khả năng cạnh tranh tại thị trường này.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top